25/04/2018 - 06:23

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ 2018 

Từ sáng hôm nay, 25-4, Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ 2018  sẽ mở cửa đón khách tham quan tại Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ (đường Lê Lợi, quận Ninh Kiều). Lễ khai mạc sẽ bắt đầu từ 19 giờ hôm nay, được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài PT-TH TP Cần Thơ và VTV5 Tây Nam bộ.

Lễ hội năm nay có khoảng 200 gian hàng, trưng bày, giới thiệu bánh dân gian truyền thống, bánh dân gian phát triển, ẩm thực dân gian và đặc sản vùng miền. Có 20 hoạt động trong khuôn khổ lễ hội, điểm nhấn là khu trình diễn các loại bánh dân gian, hội thi làm bánh dân gian, không gian chè quê, Hội thảo “Công nghệ bảo quản và bao bì đóng gói bánh dân gian”…

Chương trình lễ khai mạc vào tối 25-4 đã được tổng duyệt vào tối 23-4. Mở đầu bằng câu ca dao xưa “Con quạ nó đứng chuồng heo. Nó kêu bớ má bánh bèo chín chưa?”, chương trình tái hiện câu chuyện về cội nguồn chiếc bánh quê hương, từ thuở khai khẩn đất hoang đến thời chiến tranh và chiếc bánh trong đời sống đương đại. Đặc biệt, phần giao lưu với các nghệ nhân, phóng sự “Huy chương vàng bánh dân gian, ngày ấy, bây giờ” đã góp phần làm tôn vinh những tài hoa bánh dân gian và ẩm thực Nam bộ.

Từ sáng 25-4, Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ 2018 sẽ mở cửa đón khách tham quan.

Một trong những điểm chú ý của Lễ hội là Hội thi Bánh dân gian Nam bộ mở rộng 2018. Sẽ có 42 loại bánh dự thi, trong đó có nhiều loại bánh mới lạ góp mặt, tranh tài như bánh ớt, bánh num-bon, bánh bầu, bánh Namparang (bánh vú)… Bên cạnh đó, còn có 32 nghệ nhân đến từ 9 quận, huyện của TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL, trình diễn 37 loại bánh phục vụ du khách.

Một điểm nhấn khác là không gian chè quê với hình thức mua bán hát hò vè, có hơn 30 loại chè (từ truyền thống đến sáng tạo) do Hội Liên hiệp phụ nữ TP Cần Thơ phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ tổ chức. Những loại chè mang hương vị phương Nam với không gian là chợ nổi bồng bềnh sông nước hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm mới lạ cho du khách.

Độc đáo nhất là bức tượng tái hiện con đường bánh Nam bộ. Bằng nghệ thuật vẽ tranh 3D, các họa sĩ vẽ tranh người Nam bộ gói bánh tét, đổ bánh xèo, bánh khọt sống động như thật. Nhất là những khoảng trống để khách tương tác với tranh, hứa hẹn là điểm “check in” thú vị.

Những tồn tại của các kỳ lễ hội trước như an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, tự nâng giá bán bánh… được ban tổ chức quan tâm khắc phục. Ban tổ chức thành lập những đoàn kiểm tra thường xuyên, liên tục trong suốt những ngày diễn ra lễ hội. Ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ cho biết đã gửi nội quy đến các đơn vị tham gia và có ký cam kết chịu trách nhiệm về hàng hóa, thực phẩm, thức ăn; phải niêm yết giá bán và bán đúng bảng giá công khai, bán đúng các mặt hàng đã đăng ký; hằng ngày gửi mẫu thực phẩm cho Ban Tổ chức để lưu...

Năm nay, ban tổ chức cũng bố trí nhiều bãi giữ xe, không gian rộng rãi và có niêm yết giá nhằm phục vụ khách. Cụ thể sẽ có 3 bãi xe trước và 2 bãi xe trong khuôn viên Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ. Ngoài ra, còn có một bãi xe trước Nhà thi đấu đa năng TP Cần Thơ. Giá cụ thể là, với xe máy: 3.000 đồng/xe (ban ngày) và 5.000 đồng/xe (ban đêm); với xe ô tô: 15.000 đồng/xe (ban ngày) và 20.000 đồng/xe (ban đêm).

Trong suốt 5 ngày diễn ra (từ ngày 25 đến 29-4), lễ hội sẽ có những hoạt động cụ thể như sau:

Bài, ảnh: Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết