03/09/2019 - 14:20

Lấy sỏi 12cm trong bàng quang cụ bà 84 tuổi 

(CTO) - Khoa Ngoại niệu, Bệnh viện Đa Khoa Trung Ương Cần Thơ vừa phẫu thuật thành công một trường hợp sỏi to hiếm gặp (12 cm), nằm trong túi thừa (ngách) bàng quang trên nữ bệnh nhân 84 tuổi mắc bệnh tim mạch nặng. Dự kiến bệnh nhân sẽ được ra viện trong hai ngày tới.

Bệnh nhân Huỳnh T.L, sinh năm 1935, ở TP Cà Mau (ảnh), bị tiểu khó, tiểu gắt, đau vùng hạ vị, đau nhiều vùng hông  lưng phải 10 năm nay, nhưng bà có vấn đề về tim mạch nên gia đình không đồng ý phẩu thuật, chỉ điều trị nội khoa. Khoảng 10 ngày trước khi nhập viện, bệnh nhân bị tiểu ra máu, đau vùng hạ vị, tiểu không kiểm soát.

Kết quả siêu âm, X-Quang và CTScan tại Bệnh viện Đa Khoa Trung ương Cần Thơ cho thấy bệnh nhân có rất nhiều sỏi chiếm hết lòng bàng quang, trong có một viên sỏi to khoảng 12cm nằm trong túi thừa bàng quang, thận phải ứ nước độ I, niệu quản (P) dãn đến bàng quang; tim tổn thương hẹp hở van 2 lá mức độ trung bình, hở van chủ mức độ nặng, hẹp van động mạch chủ mức độ trung bình, tăng áp phổi… Ngoài ra, bệnh nhân có bệnh lý tăng huyết áp.

Ekíp phẫu thuật đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân vào ngày 30-8-2019. Ca phẫu thuật kéo dài trong 50 phút, các bác sĩ đã lấy ra khoảng 15 viên sỏi từ 3cm - 8cm; có một viên sỏi rất to khoảng 12 cm nằm trong một túi thừa bên phải, cạnh bàng quang đè lên niệu quản vùng chậu phải, gây ứ nước thận, mô xung quanh túi thừa rất dính do viêm. Bác sĩ bóc tách túi thừa lấy sỏi 12cm ra, bên trong có ít mủ và cặn trắng. Sau đó bệnh nhân được cắt túi thừa và khâu tạo hình lại bàng quang để tránh trường hợp tái phát sỏi.

Theo bác sĩ, khi sỏi bàng quang nhỏ, có thể tán sỏi nội soi, khả năng phục hồi nhanh, chi phí điều trị ít, không để lại sẹo, đặc biệt, bệnh nhân không phải trải qua một ca mổ lớn như với sỏi  bàng quang lớn. Những người được chẩn đoán sỏi bàng quang nên đến bệnh viện để xử lý sớm, tránh nguy hiểm đến tính mạng.

H.Hoa

Chia sẻ bài viết