28/07/2021 - 07:14

Lầu Năm Góc đau đầu vì nạn tự sát trong binh sĩ 

Năm ngoái, Lầu Năm Góc cho biết có đến 385 binh sĩ tại ngũ chết do tự sát. Phát biểu khi đến thăm căn cứ không quân Eielson ở Alaska ngày 25-7, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin nói ông đặc biệt lo ngại vấn nạn tự sát trong quân đội hiện nay bởi nó không phải câu chuyện của riêng binh chủng nào mà đang diễn ra trên toàn lực lượng.

Áp lực nhiều góp phần khiến số ca tự sát trong quân đội Mỹ gia tăng.

Áp lực nhiều góp phần khiến số ca tự sát trong quân đội Mỹ gia tăng.

Nếu tính từ đầu năm đến nay, có ít nhất 6 binh sĩ đóng quân ở Alaska đã chết do tự sát. Điều kiện thời tiết khắc nghiệt, bị cô lập về địa lý và xã hội, cường độ huấn luyện cao và triển khai thường xuyên là điều mà họ đang đối mặt. Bên cạnh đó là các vấn đề như phí sinh hoạt cao, lạm dụng rượu và rối loạn giấc ngủ.

Yếu tố rủi ro

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Thiếu tá Charlie Dietz, cho biết có nhiều yếu tố dẫn tới hành vi tự sát trong quân đội, từ cấp độ cá nhân đến các mối quan hệ và cộng đồng. Nhưng họ ghi nhận hiện tượng tâm lý này thường xuất hiện sau mối quan hệ gặp trục trặc hoặc căng thẳng tài chính.

Dữ liệu thu thập trên các tân binh còn cho thấy, hành vi tự sát, cố gắng hay có ý nghĩ tự sát được ghi nhận cao nhất ở đối tượng tham gia huấn luyện đầu vào. Chẳng hạn như tại căn cứ quân sự Fort Leonard Wood phía Nam Missouri, nơi quy tụ khoảng 15.000 học viên mới mỗi năm và trong năm 2019 đã ghi nhận 26 vụ cố gắng tự sát và 212 báo cáo về ý định tự tử.

Giải pháp

Các nhà lãnh đạo của Fort Leonard Wood gần đây cam kết cung cấp cho binh sĩ và gia đình họ những công cụ cần thiết giúp tân binh nâng tinh cao tinh thần, cải thiện yếu tố thể chất, tâm lý bảo vệ xã hội để hoàn thành nhiệm vụ. Trung tướng Peter Andrysiak, Tư lệnh Lục quân Mỹ tại Alaska, cho biết nhiều đơn vị cũng bắt đầu thay đổi. Cụ thể, có nơi đã cho tu sửa doanh trại, hệ thống giao thông để binh lính di chuyển dễ dàng hơn trong những tháng mùa đông; nâng cấp mạng lưới Internet, tăng tiền trợ cấp để cải thiện chất lượng bữa ăn. Các chỉ huy còn hạn chế giờ bán rượu tại căn cứ, nới rộng quy định thời gian được sử dụng các phòng tập thể dục lên 24/24.

Ngoài thể chất, giới chức quân đội Mỹ cũng coi trọng khả năng tiếp cận sức khỏe tâm thần tại các căn cứ. Tuy có sẵn vô số nguồn thông tin về sức khỏe hành vi, nhưng nhiều trường hợp thành viên quân đội Mỹ tự kết liễu đời mình mà không có đánh giá, chẩn đoán sức khỏe tâm thần nào của họ được ghi. Theo thống kê năm 2019, khoảng 52% quân nhân trước khi tự sát đã liên lạc với các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe quân sự nhưng hơn một nửa trong số họ không có chẩn đoán về sức khỏe hành vi. Thực tế này khá phổ biến đối với thành viên tại ngũ với 66% quân nhân chết vì tự sát mà không được chẩn đoán sức khỏe tâm thần.

Bộ trưởng Austin cho rằng lực lượng vũ trang phải giảm bớt sự kỳ thị đối với việc binh sĩ tìm kiếm giúp đỡ về sức khỏe tâm thần. Lâu nay, văn hóa nhà binh dù trực tiếp hay ẩn ý đều kêu gọi người lính phải kiên cường vượt qua nỗi đau và tiếp tục tiến về phía trước. Cũng vì vậy, nhiều người lo sợ việc đi khám sức khỏe hành vi khiến họ bị coi là “yếu đuối” và làm ảnh hưởng con đường binh nghiệp, dù có nhiều minh chứng cho thấy coi nhẹ sức khỏe tâm thần dẫn đến hậu quả tồi tệ.

MAI QUYÊN (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết