05/02/2020 - 09:22

Lão nông thích trồng cây độc, lạ 

Trái ngược với nhiều người thường chọn trồng những giống cây ăn trái quen thuộc, lão nông Huỳnh Văn Ràng (ngụ tại ấp Trường Thọ B, xã Trường Long, huyện Phong Điền) lại trồng cây si rô - một giống cây còn lạ lẫm với nhiều bà con nông dân. Chỉ hơn 1 công đất vườn, mô hình trồng cây si rô đã mang đến cho ông nguồn thu nhập gần 100 triệu đồng/năm.

Lão nông Huỳnh Văn Ràng bên cạnh gốc cây si rô hơn 30 năm tuổi của gia đình.

Dẫn chúng tôi đi tham quan vườn si rô, ông Ràng chia sẻ: "Trước đây, do kinh tế gia đình khó khăn, tôi phải đi làm thuê ở tận Bình Dương. Dạo đó, khi thấy giống cây si rô lạ, tôi xin được 11 hạt về trồng. Tính chia cho bà con lối xóm trồng thử, nhưng ai cũng cười vì ý tưởng "không giống ai" và cũng không ai chịu trồng giống cây này". Thế là từ năm 1982 đến nay, ông Ràng trồng và nhân rộng giống cây si rô trên đất vườn nhà.

 Ông Ràng cho biết: "Si rô là giống cây thân gỗ, sống lâu năm, thân và cành có gai nhọn. Cây càng phát triển thì càng sai trái. Trái si rô mọc thành chùm, màu sắc đỏ tươi đẹp mắt. Trái si rô có thể chế biến làm nhiều thức uống độc đáo". Theo ông Ràng, si rô là giống cây rừng nên việc chăm sóc rất dễ dàng, không cần phân thuốc, chỉ cần tránh trồng cây trên đất mặn. Cây si rô trồng từ hạt, mất 2 năm mới cho trái, còn cây chiết chỉ cần vài tháng là trổ bông. Cây si rô 2 năm tuổi có thể thu hoạch vài ký trái. Sản lượng trái si rô tăng dần theo độ tuổi của cây. Ông Ràng cho biết: "Cây si rô có trái quanh năm, nhưng vụ chính bắt đầu ra hoa từ tháng 2, trái ửng đỏ vào tháng 4 và đến tháng 6-7 thì trái si rô bắt đầu chín và thu hoạch. Trái si rô chín có thể chế biến thành nước si rô hoặc có thể ngâm rượu trái cây để uống. Đơn giản hơn là có thể uống trái tươi với màu sắc đẹp mắt".

Sau nhiều năm trồng cây si rô, nhiều người biết đến vườn ông Ràng tìm đến mua cây giống. Hiện nay, ông Ràng chiết cành và vô chậu bán cho các vườn hoa kiểng với giá từ 100.000-400.000 đồng/nhánh, tùy kích cỡ. Mỗi năm, ông Ràng chiết 700-800 nhánh bán, mang đến nguồn thu nhập gần 100 triệu đồng/năm.

Luôn chọn cho mình hướng đi "không giống ai", ngoài giống cây si rô độc đáo, lão nông Huỳnh Văn Ràng không ngừng học hỏi trên mạng internet, nghiên cứu sách báo để mày mò trồng thử nghiệm nhiều giống cây mới lạ khác. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, ông Ràng vừa thử nghiệm và trồng thành công giống đu đủ vàng bonsai. Ông Ràng không giấu nghề: "Đu đủ chỉ cần trồng như bình thường. Đến giai đoạn có trái thì chọn những cây có trái đẹp để chiết và trồng vào chậu". Riêng dịp Tết, ông Ràng trồng hơn 60 gốc đu đủ vàng bonsai, được thương lái tìm đến tận nơi thu mua với giá 1,5 triệu đồng/ cặp. Hiện ông Ràng cũng đang trồng thử nghiệm giống chanh dây trái to nặng nửa ký và loại trái chanh dây ngọt...

Bài, ảnh: Hồng Vân

Xem thêm:

"Độc, lạ bonsai si rô"

Chia sẻ bài viết