15/02/2020 - 18:33

Lan tỏa yêu thương 

Nhiều tổ chức thiện nguyện quốc tế đã góp phần giúp đỡ các bệnh nhân nghèo, người khuyết tật (NKT) Việt Nam vươn lên, có tương lai tốt đẹp hơn. Trong đó có tổ chức Milal Heart Foundation (Hàn Quốc) và Liên minh Na Uy.

Bà Trần Cẩm Hồng, Chủ tịch Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP Cần Thơ (thứ 4 từ trái qua) cùng ông Kyung Jun Lee, đại diện tổ chức Milal (đứng cạnh bà Hồng) dự Lễ bàn giao mái ấm trái tim cho bệnh nhân mổ tim ở quận Ô Môn.

►Hết lòng vì trẻ em bệnh tim bẩm sinh

Tổ chức Milal Heart Foundation (tổ chức Milal) là tổ chức nhân đạo có trụ sở tại Hàn Quốc, với hơn 30 hoạt động hỗ trợ mổ tim cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Bà Phạm Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP Cần Thơ, cho biết: "Khoảng 15 năm về trước, nguồn tài trợ mổ tim cho những bệnh nhân mắc bệnh tim bẩm sinh cực kỳ khan hiếm. Năm 2005, nhờ một phóng viên của Báo Cần Thơ thông tin tổ chức Milal đang hỗ trợ mổ tim cho trẻ em nghèo mắc bệnh tim bẩm sinh ở tỉnh Long An, chúng tôi tìm hiểu và kết nối với tổ chức để trẻ em nghèo mắc bệnh tim của thành phố có cơ hội được sống với trái tim khỏe mạnh. Từ đó, tổ chức Milal gắn bó với công tác Hội và trẻ em mắc bệnh tim ở Cần Thơ cùng nhiều tỉnh lân cận cho đến nay".

Theo thống kê, từ 2005 đến nay, tổ chức Milal đã hỗ trợ mổ tim cho 91 trẻ em, với tổng số tiền trên 5 tỉ đồng; trong đó, Cần Thơ có 67 em. Tổ chức Milal còn tài trợ kinh phí, xây mái ấm trái tim cho 17 em sau mổ tim, với trị giá mỗi căn nhà là 3.000USD, trao học bổng cho 7 em với tổng số tiền 124,5 triệu đồng. Chị Nguyễn Đặng Ngọc Hiếu, ngụ khu vực Thới Hòa B, phường Long Hưng, quận Ô Môn có con trai út sinh năm 2015 mắc bệnh tim bẩm sinh và được tổ chức Milal tài trợ phẫu thuật tim miễn phí. Chị cho biết: "Hồi mới sinh ra, vùng ngực của bé đã nhô lên bất thường. Bác sĩ nói bé mắc bệnh tim bẩm sinh, nhưng gia đình không có đủ điều kiện chạy chữa cho bé. Chúng tôi tìm tới Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo thành phố và được hướng dẫn làm hồ sơ xin tài trợ từ tổ chức Milal. Năm 2018, con tôi được phẫu thuật với tổng chi phí ca mổ khoảng 70 triệu đồng. Chúng tôi rất cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ từ Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo thành phố và tổ chức Milal". Không chỉ được hỗ trợ mổ tim miễn phí, tháng 7-2019, gia đình còn được tổ chức Milal hỗ trợ 3.000USD xây nhà mới, thay cho căn nhà cũ dựng tạm dưới mé sông đã xuống cấp. Chị Hiếu nhắc: "Ngày nhà hoàn thành, các con rất vui, háo hức mong chờ dọn qua nhà mới ở. Tổ chức Milal đã giúp gia đình tôi hoàn thành ước mơ cả đời".

Trong 91 trẻ em được tài trợ phẫu thuật tim, có 30 em ở Cần Thơ được tổ chức Milal đón sang phẫu thuật tại Hàn Quốc. Chị Võ Thị Thanh Mai, ở ấp Thạnh Hưng 2, xã Trung Hưng, huyện Cờ Đỏ, là một trong những trẻ đó. Chị Mai nhớ lại: "Tôi bị bệnh tim bẩm sinh. Năm 2006, khi đó tôi 11 tuổi, được tổ chức Milal tài trợ mổ tim ở Hàn Quốc. Thời gian ở Hàn Quốc, chúng tôi được các thành viên tổ chức Milal chăm sóc, lo ăn uống rất chu đáo". Sau phẫu thuật, sức khỏe chị Mai ổn định tới nay. Chị lập gia đình năm 2016 và có 1 bé gái. Năm 2019, tổ chức Milal hỗ trợ tiền cất mái ấm trái tim, giúp chị ổn định chỗ ở, yên tâm học nghề...

►Hỗ trợ người khuyết tật hòa nhập xã hội

Liên minh Na Uy là tổ chức nhân đạo thành lập từ năm 1901 ở Na Uy. Các hoạt động của tổ chức đều hướng đến hỗ trợ cộng đồng dễ bị tổn thương và yếu thế. Việt Nam là một trong 10 quốc gia có hoạt động của tổ chức này. Năm 2016, tổ chức bắt đầu khởi động Dự án Hòa nhập xã hội cho NKT, thực hiện trong 5 năm với tổng kinh phí tài trợ khoảng 451.000USD. Hội NKT TP Cần Thơ là một trong những đối tác chính của tổ chức trong dự án này.

Giữa tháng 1-2020, Hội NKT thành phố Cần Thơ kiểm tra, nghiệm thu công trình lối đi tiếp cận dành cho NKT tại trụ sở UBND 3 phường: An Nghiệp, Hưng Lợi và Xuân Khánh thuộc quận Ninh Kiều. Các công trình này đều được triển khai xây dựng từ cuối tháng 12-2019 và hoàn thành, đưa vào sử dụng từ giữa tháng 1-2020. Các lối đi tiếp cận được thiết kế có độ dốc thoải, mặt đường phẳng, 2 bên có lan can, giúp NKT có thể dễ dàng di chuyển vào UBND phường bằng xe lăn an toàn. Tổng chi phí xây dựng 3 lối đi ở 3 phường gần 46 triệu đồng, do Liên minh Na Uy tài trợ. Đây được xem là công trình mang nhiều ý nghĩa ở phương diện tiếp cận xã hội đối với NKT. Anh Đặng Hoàng Hiếu, hội viên NKT phường An Cư, quận Ninh Kiều, chia sẻ: "Tôi bị khuyết tật vận động. Cả 2 chân đều yếu, chân phải gần như không thể gượng được. Vì thế, bậc tam cấp, dù thấp cũng gây khó khăn không nhỏ cho tôi. Trước đây, mỗi khi đến liên hệ công việc ở các UBND phường, tôi nhờ anh, chị đi theo giúp, còn tôi chỉ đứng bên ngoài chờ. Bây giờ, nhiều phường đã có lối đi tiếp cận, tôi có thể dễ dàng bước vào như bao nhiêu người bình thường khác. Chỉ với sự khác biệt nhỏ này cũng đủ tạo thêm cho chúng tôi niềm vui và động lực cố gắng nhiều hơn, vơi đi cảm giác bản thân là người kém may mắn".

Hội viên NKT di chuyển trên đường dốc tiếp cận do tổ chức Liên minh Na Uy tài trợ xây dựng tại trụ sở UBND phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều.

Bà Võ Thị Thanh Chiến, Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Lợi, cho biết: "Ngay khi nghe đại diện Hội NKT nói về kế hoạch xây dựng lối đi tiếp cận, chúng tôi rất đồng tình. Chúng tôi đóng góp thêm một phần kinh phí xây dựng công trình này bên cạnh sự tài trợ chính của Liên minh Na Uy. Lối đi tiếp cận dành cho NKT được xây dựng tại trụ sở UBND phường rất rộng, độ dốc thoải nhẹ, đảm bảo NKT rất dễ dàng di chuyển lên xuống bằng xe lăn".

 Bên cạnh việc tài trợ thực hiện các công trình tiếp cận, Liên minh Na Uy còn tài trợ nhiều hội thảo, tập huấn nâng cao năng lực, nhận thức và thay đổi hành vi đối với cán bộ, hội viên NKT; tài trợ các hoạt động dạy nghề, tạo việc làm, hỗ trợ sinh kế cho hội viên NKT. Theo chị Huỳnh Ngọc Hồng Nhung, Chủ tịch Hội NKT TP Cần Thơ, trên cơ sở tài trợ của Liên minh Na Uy, Hội NKT thành phố đã tổ chức 2 khóa đào tạo nghề thiết kế đồ họa cho 11 hội viên theo nhu cầu của doanh nghiệp; có 8 hội viên có việc làm ổn định, với mức thu nhập 3-6 triệu đồng/tháng. Năm 2019, Hội đã phối hợp tập huấn Quản lý kinh doanh cơ bản, sau khóa học có 7 hội viên được Liên minh Na Uy hỗ trợ vốn phát triển kinh tế, với tổng số tiền 34,5 triệu đồng; Chi hội NKT quận Ninh Kiều giới thiệu 3 hội viên học nghề may và thiết kế đồ họa...

*

*   *

Các tổ chức nhân đạo đã giúp những người kém may mắn có cơ hội đổi thay cuộc sống theo hướng tích cực. Không những vậy, qua những hoạt động thiết thực này, các tổ chức đã góp phần khơi gợi lòng nhân ái, đem yêu thương lan tỏa đến nhiều đối tượng yếu thế, giúp các cộng đồng, quốc gia xích lại gần nhau hơn.

Bài, ảnh: Mỹ Tú

Chia sẻ bài viết