15/01/2023 - 08:12

Làm vườn giúp cải thiện sức khỏe 

AN NHIÊN (Theo Study Finds, Healthline)       

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra vô số lợi ích của việc dành thời gian hòa mình vào thiên nhiên. Theo một nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Lancet Planetary Health, hoạt động làm vườn cũng có thể giúp giảm nguy cơ ung thư, tăng cường sức khỏe tâm thần và sự gắn kết cộng đồng.

Cùng nhau trồng cây vừa tốt cho sức khỏe tinh thần và thể chất, vừa tăng cường sự gắn kết trong gia đình.

Lâu nay, những người làm vườn được biết là thường có sức khỏe tốt hơn cũng như ăn nhiều trái cây và rau củ hơn. Nhưng các chuyên gia vẫn chưa rõ liệu những người khỏe mạnh hơn có xu hướng làm vườn nhiều hơn hoặc việc làm vườn có lợi cho sức khỏe hay không. Ðể tìm câu trả lời, nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Jill Litt dẫn đầu tại Ðại học Colorado Boulder (Mỹ) đã theo dõi sức khỏe của 291 người có tuổi trung bình 41, trong thử nghiệm đầu tiên nhằm đánh giá lợi ích lợi ích của hoạt động làm vườn.

Theo đó, các chuyên gia chia những người tham gia thành hai nhóm: nhóm đối chứng không làm vườn và nhóm làm vườn, được giao đất, một số hạt giống, cây con, cũng như được tham gia một khóa học làm vườn cơ bản.Trong thời gian nghiên cứu, cả hai nhóm đều được khảo sát định kỳ về nguồn thực phẩm tiêu thụ và sức khỏe tâm thần, đồng thời họ cũng được lấy chỉ số cơ thể và đeo máy theo dõi mức độ vận động.

Kết quả cho thấy những người bắt đầu làm vườn đã ăn thêm chất xơ và vận động thể chất nhiều hơn - hai biện pháp có thể giúp giảm nguy cơ khởi phát ung thư và các bệnh mãn tính. Cụ thể, so với nhóm đối chứng, nhóm làm vườn có mức độ tiêu thụ chất xơ trung bình tăng khoảng 7% mỗi ngày. Các tác giả cho biết chất xơ tác động đáng kể đến phản ứng viêm và miễn dịch, ảnh hưởng đến mọi chức năng cơ thể - từ cách thức chuyển hóa thức ăn cho tới sức khỏe hệ vi sinh đường ruột, mức độ nhạy cảm đối với bệnh tiểu đường và một số bệnh ung thư. Nhưng trong khi các bác sĩ khuyến nghị tiêu thụ 25-38gr chất xơ/ngày, đa số người trưởng thành hiện tiêu thụ chưa tới 16gr. 

Nhóm làm vườn cũng đã tăng mức độ vận động thể chất lên khoảng 42 phút mỗi tuần. Theo khuyến nghị từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, mọi người nên vận động thể chất vừa phải ít nhất 150 phút/tuần. Và với việc đến thăm khu vườn cộng đồng chỉ 2-3 lần mỗi tuần, nhóm làm vườn đã đáp ứng 28% mức vận động thể chất mà CDC khuyến nghị. Ðáng chú ý, những người làm vườn còn giảm mức độ căng thẳng tinh thần và lo âu, trong đó những người bị nặng nhất cũng là đối tượng cải thiện sức khỏe tâm thần nhiều nhất.

Theo nhóm nghiên cứu, các phát hiện mới cho thấy hoạt động làm vườn có thể cung cấp một “giải pháp dựa trên thiên nhiên, dễ tiếp cận với nhiều nhóm dân số (gồm cả những người mới tập tành làm vườn) nhằm cải thiện sức khỏe và hạn chế các yếu tố nguy cơ liên quan đến bệnh mãn tính và không lây nhiễm”.

Tiến sĩ Litt cho biết: “Những phát hiện này cung cấp bằng chứng cụ thể rằng việc làm vườn cùng nhau có thể đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư, bệnh mãn tính và rối loạn sức khỏe tâm thần”. Bà cũng hy vọng những phát hiện mới sẽ khuyến khích các chuyên gia sức khỏe, nhà hoạch định chính sách và nhà quy hoạch đất đai cân nhắc đến việc xây dựng các khu vườn cộng đồng và các không gian xanh khác như một phần quan trọng trong hệ thống y tế công cộng.

Chia sẻ bài viết