13/04/2024 - 07:18

Lá chắn chống UAV cho Olympic Paris chưa thuyết phục 

Trong bối cảnh chỉ còn 3 tháng rưỡi nữa Olympic Paris 2024 sẽ chính thức khai mạc, ngày càng nhiều người lo ngại lá chắn chống máy bay không người lái (UAV) không thể bảo vệ thủ đô của Pháp khỏi một cuộc tấn công tiềm tàng.

Binh sĩ Pháp thử nghiệm súng bắn UAV ở gần Paris hồi tháng 3. Ảnh: AFP

Năm ngoái, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin đã xác định UAV là “mối đe dọa chính cần phải giải quyết” tại Olympic Paris. Với phi đội ước tính gần 3 triệu UAV do tư nhân Pháp sở hữu, nhà chức trách rất muốn ngăn chặn những phương tiện này bay qua các địa điểm diễn ra cuộc tranh tài mà chưa được cấp phép. Nhiệm vụ bảo vệ sự kiện thể thao quốc tế này đã được giao cho các tập đoàn công nghiệp quốc phòng/an ninh Thales và CS Group, nhưng việc chuyển giao 6 hệ thống chống UAV mang tên Parade, dự kiến ​​vào tháng 6-2023, đã bị trì hoãn nhiều tháng.

Sự chậm trễ trên buộc Thượng viện Pháp thành lập ủy ban thông tin do ông Cedric Perrin làm chủ tịch. Ông Perrin sau đó cảnh báo rằng cuộc chiến chống UAV “chưa đạt đến mức hoàn hảo”. Đến tháng 3 vừa rồi, Không quân Pháp đã tổ chức cuộc diễn tập quy mô lớn để thử nghiệm hệ thống Parade đầu tiên, nhưng thiết bị thực sự không thuyết phục được những người tham gia.

Trong khi đó, một báo cáo của Quốc hội Pháp về hệ thống Parade hiện được coi là quá nhạy cảm để công khai. Các thượng nghị sĩ cho rằng đây là vấn đề an ninh quốc gia và việc công bố nó “có thể nguy hiểm”.

Gần đây, Không quân Pháp đã mua nhiều hệ thống chống UAV có tên Bassalt, được thiết kế để phát hiện và đánh chặn bất kỳ UAV nào trong phạm vi bán kính 10km. Đây được xem là Kế hoạch B chống UAV mà Pháp sử dụng để bảo vệ các địa điểm tổ chức Olympic Paris, bao gồm lễ khai mạc dự kiến có 300.000 người tham dự vào ngày 26-7.

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết