14/06/2010 - 08:40

Kyrgyzstan áp đặt lệnh giới nghiêm 24/24 giờ tại miền Nam

Kyrgyzstan sử dụng quân đội để vãn hồi trật tự. Ảnh: Reuters

* Điều động quân đội ngăn chặn xung đột sắc tộc

(TTXVN)- Ngày 13-6, Chính phủ lâm thời Kyrgyzstan đã áp đặt lệnh giới nghiêm 24/24 giờ tại thành phố Osh, miền Nam nước này và hai huyện phụ cận, nơi đã xảy ra các cuộc đụng độ sắc tộc khiến ít nhất 97 người thiệt mạng và hơn 1.200 người bị thương. Ngoài ra, lệnh giới nghiêm vào ban đêm cũng được ban bố tại tỉnh Jalalabad.

Cùng ngày, chính phủ cũng thông báo lệnh động viên toàn bộ quân dự bị từ 18 đến 50 tuổi trong nỗ lực nhằm ngăn chặn bạo lực.

Một ngày trước đó, chính phủ đã thông báo lệnh “điều động một phần quân đội” tham gia ngăn chặn các vụ bạo loạn sắc tộc. Thông báo nêu rõ số vụ bạo lực và cướp phá gia tăng mạnh buộc chính phủ phải tuyên bố lệnh “hiếm hoi” trên. Nếu chính phủ không có các biện pháp kịp thời và hiệu quả, tình trạng bạo loạn có thể trở nên nghiêm trọng hơn nhiều và biến thành một cuộc xung đột khu vực. Việc điều động một phần lực lượng quân đội là nhằm đảm bảo an ninh cho người dân, bảo vệ hiến pháp và tái lập trật tự.

Chính phủ cũng đã ban bố sắc lệnh cho phép quân đội và cảnh sát có thể dùng vũ lực để ngăn chặn các vụ tấn công nhằm vào lực lượng an ninh, chấm dứt các hành động phá hoại tài sản, đồng thời bảo vệ tính mạng của dân thường. Sắc lệnh cho phép quân đội và cảnh sát có thể nổ súng tại các khu vực đã ban bố tình trạng khẩn cấp.

Tổng thống lâm thời Roza Otunbayeva cho biết hàng trăm nghìn người dân tại miền Nam nước này đang phải đối mặt với nguy cơ thảm họa nhân đạo, vì thế chính phủ dự định sẽ sử dụng nguồn dự trữ quốc gia để đảm bảo nguồn cung cấp lương thực cho người dân. Kyrgyzstan cũng đã mở cửa biên giới với Uzbekistan để người dân ở những khu vực xảy ra xung đột sắc tộc có thể lánh nạn.

Nga đã điều một máy bay Il-76 đến Kyrgyzstan để đưa những người bị thương nặng về Mát-xcơ-va điều trị, trong khi đó lãnh đạo các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước An ninh tập thể (ODKB) cũng nhất trí sẽ trợ giúp nhân đạo cho người dân Kyrgyzstan. Tổng thống Nga Dmitry Medvedev ngày 12-6 đã đề nghị tiến hành các cuộc tham vấn giữa Thư ký Hội đồng an ninh các nước thành viên ODKB vào ngày 14-6 để thảo luận các biện pháp đối phó với tình hình căng thẳng tại Kyrgyzstan.

* Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pakistan hôm qua cho biết 15 sinh viên nước này đã bị những kẻ cực đoan tại Kyrgyzstan bắt giữ làm con tin, và một trong số đó đã bị bắn chết.

Chia sẻ bài viết