13/12/2020 - 06:50

Kỳ vọng về cuộc chiến chống biến đổi khí hậu

Ngày 12-12, nhân dịp kỷ niệm 5 năm ký kết Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu mang tính bước ngoặt, các nhà lãnh đạo trên thế giới dự kiến công bố những kế hoạch mới đầy tham vọng nhằm ngăn chặn tình trạng ấm lên của Trái đất.

Hội nghị thượng đỉnh Climate Ambition (Tham vọng về khí hậu) do Anh, Liên Hiệp Quốc (LHQ) và Pháp đồng tổ chức theo hình thức trực tuyến khai mạc tối 12-12 (giờ Việt Nam) với phát biểu của Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Tại hội nghị, các diễn giả sẽ công bố các thông điệp dưới dạng video ngắn, trong khi các nhà tổ chức cho biết sẽ có tập hợp “các cam kết mới và đầy tham vọng về biến đổi khí hậu”, tuy nhiên sẽ không có tuyên bố chung của hội nghị.

 Các nước tham gia Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu ký năm 2015 đã cam kết hành động để giới hạn mức tăng nền nhiệt Trái đất ở mức dưới 2,0 độ C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp và cố gắng giới hạn mức tăng này ở 1,5 độ C. Mặc dù vậy, LHQ hồi đầu tuần này đã cảnh báo rằng ngay cả khi các nước thực hiện những cam kết cắt giảm lượng khí thải đã đưa ra, Trái đất vẫn đang trên đà “gia tăng nhiệt độ ở mức thảm khốc” 3,0 độ C trong thế kỷ này. LHQ nhấn mạnh tình trạng này sẽ dẫn tới một cuộc khủng hoảng thậm chí còn nghiêm trọng hơn đại dịch COVID-19.

 Hội nghị thượng đỉnh Climate Ambition được xem là sự kiện khởi động cho hội nghị các bên tham gia Công ước khí hậu lần thứ 26 (COP26) của LHQ ở Glasgow (Scotland, Vương quốc Anh) vào tháng 11-2021. Theo cơ chế của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu năm 2015, các nước tham gia sẽ phải đệ trình những kế hoạch cắt giảm khí thải mới - được gọi là Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) - 5 năm một lần. Hạn chót cho công tác này là ngày 31-12 tới.

Hiện hơn 110 nước đã cam kết trung hòa carbon vào năm 2050. Trung Quốc - nước phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính lớn nhất thế giới - hồi tháng 9 vừa qua tuyên bố đặt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2060. Trong khi đó, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) ngày 11-12 cam kết mục tiêu đến năm 2030 giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính 55% so với mức năm 1990.        

          THANH PHƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết