07/04/2022 - 06:16

Kỹ thuật AI giúp xác định phương pháp điều trị ung thư thích hợp nhất 

AN NHIÊN (Theo Daily Mail, SciTechDaily)

 Vitamin C giảm tác dụng phụ của thuốc hóa trị

Bệnh nhân ung thư có thêm hy vọng mới khi các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Ung thư (Anh) cho hay vừa phát triển thành công một kỹ thuật xét nghiệm dựa vào trí tuệ nhân tạo (AI) giúp phân tích khối u và dự đoán loại thuốc nào sẽ cho hiệu quả điều trị tốt nhất cho từng bệnh nhân.

Ưu tiên tiêu thụ rau quả bổ dưỡng giúp tăng khả năng phòng chống ung thư.

Ðược biết, phương pháp xét nghiệm di truyền các khối u có thể phát hiện những đột biến gien đã thúc đẩy sự khởi phát ung thư. Nhưng chỉ xét riêng đặc điểm gien thì không đủ để dự đoán chính xác loại thuốc nào sẽ cho hiệu quả tốt nhất. Trong khi đó, kỹ thuật xét nghiệm mới vận dụng công nghệ AI để phân tích lượng dữ liệu to lớn từ mẫu khối u, cho phép các bác sĩ nhanh chóng xác định kết hợp những loại thuốc nào với nhau có thể cho hiệu quả chữa trị cao nhất.

Ðể đánh giá, nhóm nghiên cứu đã dùng kỹ thuật mới trên các tế bào ung thư phổi, nhằm xem xét cách thức mà 7 loại thuốc điều trị tác động đến 52 prôtêin liên quan đến sự phát triển và di căn của bệnh. Kết quả thử nghiệm cho thấy trong số 252 sự kết hợp từ 7 loại thuốc, có 128 sự kết hợp có tác dụng “hiệp lực” nhất định - nghĩa là tác dụng kết hợp vượt trội tác dụng của từng loại riêng lẻ cộng lại.

Theo Giáo sư Udai Banerji - trưởng nhóm nghiên cứu, thử nghiệm đã chứng minh sử dụng AI có thể phân tích những thay đổi trong thông tin tế bào ung thư và giúp dự đoán khả năng đáp ứng của khối u với các loại thuốc kết hợp. Với thời gian phân tích chưa tới 2 ngày, xét nghiệm mới dựa vào AI có thể định hướng các bác sĩ đánh giá xem liệu pháp nào có tiềm năng mang lại lợi ích cao nhất cho từng bệnh nhân.

► Cũng liên quan đến điều trị ung thư, thử nghiệm trên chuột của các nhà khoa học Brazil cho thấy bổ sung vitamin C có thể giúp chống lại chứng teo cơ - một tác dụng phụ phổ biến của thuốc doxorubicin.

Doxorubicin thuộc nhóm thuốc hóa trị anthracycline, thường được kết hợp với các liệu pháp hóa học khác để điều trị ung thư vú, ung thư bàng quang, ung thư hạch, ung thư máu và một số loại ung thư khác. Tuy nhiên, doxorubicin có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về tim và teo cơ, ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe và chất lượng sống của bệnh nhân. Tác dụng phụ này được cho là hệ quả của việc sản xuất quá nhiều các "gốc tự do" có hại trong cơ thể. Trong khi đó, vitamin C là chất chống ôxy hóa tự nhiên giúp giảm tình trạng căng thẳng (stress) ôxy hóa, một dạng tổn hại do các gốc tự do gây ra.

Trước đó, nhóm nghiên cứu tại Ðại học Nove de Julho phát hiện vitamin C giúp cải thiện các chỉ dấu về sức khỏe tim mạch và khả năng sống ở những con chuột được cho uống doxorubicin. Vì thế, trong nghiên cứu mới trên chuột, họ quyết định tìm hiểu xem liệu nó có thể ngăn ngừa tác dụng phụ của doxorubicin đối với cơ xương hay không. Cụ thể, họ so sánh khối lượng cơ xương và các dấu hiệu của stress ôxy hóa ở 4 nhóm chuột (mỗi nhóm từ 8-10 con), bao gồm: nhóm 1 dùng cả vitamin C và doxorubicin, nhóm 2 chỉ dùng vitamin C, nhóm 3 dùng doxorubicin và nhóm 4 không dùng gì. Kết quả thử nghiệm cuối cùng cho thấy nhóm 1 đã giảm mức độ stress ôxy hóa và có khối lượng cơ xương tốt hơn so với nhóm 2 và 3.

5 “siêu” thực phẩm giúp phòng ngừa ung thư

Theo Tiến sĩ dinh dưỡng người Mỹ Susan Smith Jones, việc lựa chọn bổ sung thực phẩm có lợi sẽ giúp tăng cơ hội phòng, chống ung thư, đặc biệt là 5 loại sau đây:

+ Rau mầm: Ðây là một trong những thực phẩm thô lành mạnh nhất mà bất kỳ ai cũng có thể tiêu thụ. Trong các loại rau này, mầm bông cải xanh chiếm ưu thế hơn cả trong việc ngăn ngừa và điều trị ung thư. Theo Jones, ăn 1,5 chén rau mầm bông cải xanh mỗi ngày có thể giảm 50% nguy cơ mắc ung thư.

+ Rau lá màu xanh đậm. Một phân tích  tập trung vào 206 nghiên cứu tiến hành trên người cho thấy, nhóm thực phẩm vừa có công dụng phòng ngừa ung thư vừa tốt cho tim mạch và ngăn ngừa béo phì nhiều nhất là rau lá màu xanh đậm, như cải bó xôi, cải xoăn, bông cải xanh...

+ Cà chua. Ngoài giá trị dinh dưỡng cao, cà chua còn là loại rau quả giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới, nhờ chứa nhiều chất chống ôxy hóa lycopene - chất mang lại màu đỏ đặc trưng của nó.

+ Trà xanh. Ngoài công dụng kháng virus và kháng khuẩn mạnh mẽ, trà xanh còn giúp ngăn ngừa ung thư, cũng như giảm cân và tăng cường miễn dịch.

+ Các loại hạt như hạnh nhân và hạt lanh. Hạnh nhân giàu prôtêin, chất xơ và vitamin E, nên là một lựa chọn thực phẩm tuyệt vời để ngăn ngừa ung thư. Hạt lanh cũng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng giúp ngăn ngừa ung thư, như axít béo omega-3 và vitamin E.

Chia sẻ bài viết