15/09/2017 - 07:10

Kỹ năng sử dụng mạng xã hội 

Trước sự phát triển mạng xã hội (MXH), việc các bạn trẻ thiếu kỹ năng sử dụng, dẫn đến nhiều hệ lụy, ảnh hưởng cá nhân, gia đình và tác động tiêu cực đến xã hội. Vì thế, các bạn trẻ cần có những kỹ năng cơ bản để có thể tự bảo vệ bản thân, khai thác những yếu tố tích cực của MXH trong học tập, công tác Đoàn - Hội...

Có kỹ năng sử dụng mạng xã hội đã giúp nhiều sinh viên nâng cao hiệu quả học tập, công tác Đoàn - Hội. Ảnh: ĐỖ VĂN

M.Ng. (24 tuổi, sinh viên), sử dụng nhiều MXH để tìm hiểu kiến thức về ngành Luật, trao đổi học thuật với bạn bè… Bên cạnh đó, MXH cũng giúp Ng. nhanh chóng liên lạc với bạn bè, tiết kiệm tiền bạc. Ng. có nhiều nhóm bạn cùng sở thích sử dụng MXH, và MXH là phần không thể thiếu trong cuộc sống của Ng.

Đối với Dương Thị Bích Trâm (21 tuổi, sinh viên Trường Đại học Tây Đô), sử dụng MXH hơn 4 năm nay để học tiếng Anh, xem tin thời sự, giải trí…Là Liên chi hội trưởng Hội Sinh viên tỉnh Đồng Tháp, Trâm sử dụng MXH để cập nhật thông tin hoạt động Hội Sinh viên trường, trước khi phổ biến đến các hội viên.

Bích Trâm cho biết: “MXH giúp tôi và Ban chấp hành tiếp cận nhanh và gắn kết các hội viên hơn. Mỗi khi Ban chấp hành Liên chi hội muốn tổ chức các hoạt động tình nguyện, các bạn có thể đăng ký ngay, tạo thuận lợi để Liên chi Hội Sinh viên tỉnh hoạt động”.

Biết khai thác lợi ích MXH giúp các bạn trẻ có nhiều cơ hội xây dựng các mối quan hệ, tìm việc làm, kinh doanh… Tuy nhiên, hiện nay, một số sinh viên thiếu kỹ năng cơ bản nên gặp nhiều phiền phức từ MXH.

M.Ng. kể: “Một lần, nhiều bạn cho tôi biết, có tài khoản mang tên và hình ảnh của tôi thường xuyên liên hệ mượn tiền. Một số bạn khác cho biết, người quản lý tài khoản này nói tôi là bạn gái của anh. Tôi rất hoang mang nhưng chỉ biết đăng thông tin cảnh báo bạn bè. Từ đó, tôi rất ít khi đăng hình ảnh cá nhân lên MXH”.

Còn Bích Trâm gặp tình huống dở khóc dở cười vì truy cập MXH ở tiệm internet nhưng không thoát ra. Hậu quả là nhiều ngày sau, một số bạn bè gọi điện đòi tiền, thắc mắc vì sao chuyển tiền đã lâu nhưng không thấy Trâm giao mỹ phẩm.

Trâm cho biết: “Tài khoản MXH của tôi bị kẻ xấu chiếm mật khẩu và liên hệ với nhiều bạn bè nhờ mua cạc điện thoại, mượn tiền. Đồng thời, tài khoản của tôi cũng đăng bán nhiều mỹ phẩm nhập từ nước ngoài nên các bạn cứ vô tư mua hàng và chuyển tiền. Sau đó, thấy tôi không giao mỹ phẩm, các bạn gọi điện đến mới biết chuyện”.

Không chỉ đối mặt với nguy cơ bị kẻ xấu lợi dụng hình ảnh, thông tin cá nhân trên MXH để trục lợi, hiện một số bạn trẻ gặp nhiều rắc rối khi chia sẻ những thông tin không chính thống, mê tín dị đoan, bịa đặt…

Thậm chí có bạn bức xúc, cung cấp trang cá nhân của nạn nhân để chứng minh không nói sai, tạo nhiều áp lực cho nạn nhân khi thông tin chưa xác thực. Nhiều bạn có lòng tốt nhưng vì thiếu kỹ năng sử dụng MXH nên dẫn đến phiền phức ngoài ý muốn cho khổ chủ. 

Nam Anh (22 tuổi, quận Ninh Kiều) cho biết: “Trên một số trang mạng dành cho sinh viên, nhiều bạn mỗi khi nhặt được giấy tờ tùy thân cá nhân, liền đăng hết hình ảnh, thông tin, không làm mờ. Điều này rất nguy hiểm vì những thông tin cá nhân này có thể bị kẻ xấu lợi dụng để làm giả giấy tờ, đánh cắp mật khẩu tài khoản ngân hàng…”.

Theo anh Huỳnh Thái Nguyên, Phó Bí thư Thành đoàn Cần Thơ, MXH hiện là công cụ hỗ trợ nhiều bạn trẻ học tập, kết nối các hoạt động thiện nguyện; tổ chức Đoàn tuyên truyền giáo dục truyền thống, phát động hoạt động, phong trào đối với đoàn viên thanh niên (ĐVTN)…

Tuy nhiên,  trước mặt trái MXH, các bạn trẻ cần cảnh giác với những thông tin bịa đặt vốn rất khó phân biệt. Trong đó, cần bảo vệ bản thân bằng cách bình tĩnh xem xét trước khi chia sẻ những hình ảnh, bình luận bài viết...

Thời gian qua, Thành đoàn Cần Thơ và các Đoàn trường thường xuyên định hướng, giúp ĐVTN thêm kiến thức, kỹ năng sử dụng MXH. Đó không chỉ là biết cách bảo vệ bí mật đời tư mà còn sử dụng MXH để giúp đỡ cộng đồng, lan tỏa hình ảnh đẹp của tuổi trẻ.

Anh Huỳnh Thái Nguyên nói: “Thời gian tới, Thành đoàn tiếp tục phối hợp các đơn vị lồng ghép kỹ năng sử dụng MXH, giúp ĐVTN có kiến thức, kỹ năng sử dụng MXH cũng như nhận biết những thông tin xuyên tạc, bóp méo sự thật của các thế lực phản động".

"Theo tôi, điều quan trọng là mỗi bạn trẻ phải sử dụng MXH thông minh, biết tận dụng MXH để phát triển năng lực bản thân, làm việc có ích cho cộng đồng cũng như dám phản biện những thông tin sai trái, bịa đặt. Qua đó, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trên MXH”.

ĐỖ VĂN

Chia sẻ bài viết