12/03/2009 - 08:20

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Koweit đang trở thành một đối tác quan trọng của Việt Nam tại khu vực Trung Đông 

Chiều 11-3 tại Cung điện Bayan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến Quốc vương Koweit Sabah Al-Ahmad Al-jaber Al-sabah.

Tại buổi tiếp kiến, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã bày tỏ vui mừng nhận thấy dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Quốc vương Al-sabah, đất nước Koweit đã đạt được nhiều thành tựu to lớn về phát triển kinh tế - xã hội, tạo cho Koweit một vị thế và vai trò ngày càng được nâng cao trong khu vực và trên thế giới. Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam và Koweit có mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hai nước có nhiều điểm tương đồng để thúc đẩy hợp tác. Trong chính sách đối ngoại, Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hợp tác, hữu nghị với các nước Vùng Vịnh, trong đó Koweit đang trở thành một đối tác quan trọng của Việt Nam tại khu vực Trung Đông.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến với Quốc vương Nhà nước Koweit Sabah Al-Ahmad Al-Sabah. Ảnh: ĐỨC TÁM - TTXVN. 

Thông báo tới Quốc vương về kết quả cuộc hội đàm với Thủ tướng Nasser al Mohammed al Ahmed al Jaber al Sabah, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết hai bên đã trao đổi các nội dung về tăng cường và thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước, tập trung vào các lĩnh vực đầu tư-tài chính, năng lượng, thương mại, nông nghiệp và lao động. Nhân chuyến thăm, hai bên cũng đã ký một số văn kiện hợp tác quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương, trong đó có Hiệp định tránh đánh thuế hai lần; Bản ghi nhớ giữa Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước Việt Nam với Tổng cục Đầu tư Koweit. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Quốc vương tiếp tục ủng hộ triển khai các nội dung hợp tác nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho hai nước, như khuyến khích Koweit tham gia các dự án lọc hóa dầu tại Việt Nam; tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty của Việt Nam tham gia đầu tư vào các dự án thăm dò, khai thác, phát triển dầu khí tại Koweit và Vùng Vịnh; tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa và lao động Việt Nam tiếp cận và đứng vững trên thị trường Koweit và Vùng Vịnh... Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để Hoàng gia, Chính phủ và doanh nghiệp Koweit đầu tư vào các dự án lớn tại Việt Nam.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trân trọng chuyển đến Quốc vương lời mời tới thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.

Đánh giá cao chuyến thăm Koweit của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng như kết quả cuộc hội đàm với Thủ tướng Al-sabah, Quốc vương Koweit bày tỏ sự khâm phục công cuộc đấu tranh giành độc lập của nhân dân Việt Nam và những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong công cuộc đổi mới. Quốc vương Al-sabah khẳng định ủng hộ hoàn toàn các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là những lĩnh vực có thế mạnh của Koweit về dầu khí, bất động sản, đầu tư-tài chính...

* Trước đó, ngày 11-3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Koweit Jassem Al Kharafi và thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Koweit.

Tại cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Koweit, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng lần đầu tiên đến thăm Koweit tươi đẹp, cám ơn sự đón tiếp chu đáo của Chủ tịch Quốc hội Kharafi dành cho đoàn Chính phủ Việt Nam. Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ với Koweit với tư cách là một đối tác quan trọng của Việt Nam tại Vùng Vịnh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn Quốc hội Koweit và ông Kharafi tiếp tục quan tâm và tích cực thúc đẩy hợp tác kinh tế song phương sao cho tương xứng với tiềm năng của mỗi bên.

Đánh giá cao chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Koweit Kharafi khẳng định quyết tâm của Koweit trong phát triển quan hệ với Việt Nam, coi Việt Nam là ưu tiên hàng đầu của Koweit trong chính sách hướng Đông. Để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa hai nước, Chủ tịch Kharafi cho rằng hai bên cần tăng cường trao đổi đoàn nhằm triển khai các thỏa thuận đã ký cũng như đẩy mạnh hợp tác về đầu tư-tài chính, năng lượng, nông nghiệp, thương mại và lao động.

Trước đó, chiều 10-3 tại Cung điện Bayan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Nhà nước Koweit Nasser al Mohammed al Ahmed al Jaber al Sabah.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ niềm phấn khởi lần đầu tiên đến thăm đất nước Koweit xinh đẹp và giàu lòng mến khách, cảm ơn sự tiếp đón trọng thị, thân tình, chu đáo mà Chính phủ và nhân dân Koweit đã dành cho đoàn, coi đây là mốc đánh dấu sự phát triển sâu rộng trong quan hệ hai nước.

Thủ tướng Jaber al Sabah bày tỏ vui mừng được chào đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các thành viên Đoàn đại biểu Việt Nam trong chuyến thăm chính thức Nhà nước Koweit. Nhân dịp này, Thủ tướng Jaber al Sabah đã nhắc lại những ấn tượng sâu sắc về chuyến thăm Việt Nam của ông và bày tỏ những tình cảm chân thành của nhân dân Koweit đối với nhân dân Việt Nam. Thủ tướng chúc mừng Chính phủ và nhân dân Việt Nam về những thành tựu quan trọng đã đạt được trong thời gian qua, nhất là nỗ lực của Việt Nam nhằm vượt qua những ảnh hưởng tiêu cực của cuộc khủng hoảng tài chính, kinh tế thế giới hiện nay.

Chia sẻ bài viết