14/04/2020 - 07:29

Kim Eun Hee - biên kịch vàng của phim hình sự, kinh dị 

Với 96% đánh giá tích cực trên Rotten Tomatoes, mùa 2 phim “Kingdom” đang đứng đầu danh sách Phim nổi bật toàn cầu trên Netflix. Đứng sau thành công của loạt phim này là Kim Eun Hee (ảnh) - biên kịch vàng của phim hình sự, kinh dị.

Kim Eun Hee là một trong những biên kịch Hàn Quốc đầu tiên được “gã khổng lồ” Netflix “đặt hàng” sản phẩm để phát trên nền tảng trực tuyến toàn cầu. Netflix chú ý đến Kim Eun Hee từ “Signal” (2016) do cô viết kịch bản phát trên kênh tvN’s của Hàn Quốc. Sau đó hãng đã liên hệ Kim Eun Hee đặt vấn đề chuyển thể bộ truyện tranh “Land of the Gods” do chính cô viết, thành kịch bản “Kingdom”.

“Kingdom” ra mắt lần đầu năm 2019 và gây chú ý bởi đề tài mới lạ, câu chuyện hấp dẫn, gay cấn. Tác phẩm có sự pha trộn các thể loại zombie (đại dịch xác sống), lịch sử, kinh dị. Phim lấy bối cảnh thời đại Joseon (1392-1910) khi vương triều suy yếu, bị gia tộc Heawon Cho chi phối, đẩy đất nước vào cảnh lầm than. Thái tử Lee Chang trên đường tìm vị thái y từng chữa trị cho vua cha, vô tình phát hiện bệnh dịch lạ bùng phát ở quê hương của vị thái y này. Những người bệnh sau khi chết biến thành xác sống, đi cắn xé đồng loại. Lee Chang vừa phải đối phó với quyền lực của Heawon Cho, vừa phải tìm cách cứu dân chúng trong đại dịch.

Với kinh phí sản xuất lên tới 1,8 triệu USD/tập, “Kingdom” có thiết kế mỹ thuật đẹp, bối cảnh hoành tráng, hóa trang và quay phim xuất sắc. Phim kết hợp cách kể chuyện của Hàn Quốc và Hollywood, có tiết tấu cực nhanh với nhịp độ truy đuổi và chạy trốn liên tục, những biến cố dồn dập với các tình huống ngàn cân treo sợi tóc vô cùng sáng tạo. Khác hẳn với K-drama (phim truyền hình Hàn) thường bị tiết chế về nội dung, “Kingdom” đặc tả cảnh xác sống một cách chi tiết; các pha hành động quy mô và tàn bạo; tranh đấu quyền lực ác liệt và tàn nhẫn. Khi kết thúc mùa một, “Kingdom”  để lại nút thắt khi xác sống, được cho là sợ ánh sáng, đã xuất hiện lúc ánh bình minh ló rạng. Điều này khơi mào cho phần 2, lên sóng vào 13-3 vừa qua thu hút khán giả.

Kim Eun Hee từng chia sẻ về cách xây dựng kịch bản, nhất là ở phần 2 của “Kingdom”: “Trong trường hợp xuất hiện một dịch bệnh bất ngờ, từng người sẽ đưa ra lựa chọn trên cơ sở tầng lớp xã hội của họ và cách mà họ chọn để vượt qua nghịch cảnh. Đó là điều tôi muốn khai thác ở mùa này”. Mùa 2 của “Kingdom” vì vậy càng trở nên kịch tính khi xây dựng một thế giới nhiều mặt khi ứng phó với đại dịch. Phim càng trở nên “hot” hơn khi lên sóng đúng lúc dịch COVID-19 làm đảo lộn thế giới.

Kim Eun Hee cho biết khi viết kịch bản, so với việc đánh đố khán giả khi tạo ra một câu chuyện khó nhằn, cô thường tập trung hơn vào xây dựng cảm xúc. Đó là phong cách của Kim Eun Hee và điều đó được chứng minh qua hàng loạt tác phẩm thành công: “Phantom”, “Sign”, “Three Days”, “Signal” và “Kingdom”. Tất cả những phim này đều thuộc thể loại hình sự, kinh dị.

Bảo Lam (Tổng hợp từ Soompi, JoongAng Daily)

Chia sẻ bài viết