11/10/2024 - 18:02

Kịch bản Israel và Iran trả đũa nhau 

Cố vấn cấp cao của Lãnh tụ tối cao Iran vừa cảnh báo rằng nếu Israel tấn công các cơ sở nguyên tử của nước này, Tehran có thể thay đổi học thuyết hạt nhân và đáp trả bằng cách nhắm vào các cơ sở hạt nhân của Tel Aviv.

Cơ sở hạt nhân ngầm của Iran có thể là mục tiêu khó xuyên phá, ngay cả đối với siêu bom GBU-57 của Mỹ. Ảnh: AP

Trong bối cảnh Israel lên kế hoạch trả đũa vụ tập kích tên lửa hồi đầu tháng của Iran, cố vấn chính trị của Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei, ông Rasoul Sanaei-Rad tuyên bố việc tấn công các địa điểm hạt nhân chắc chắn có thể tác động đến những tính toán trong và sau chiến tranh. Theo ông, một số chính khách đã nêu lên khả năng thay đổi chính sách chiến lược hạt nhân của Iran.

Kể từ khi xung đột Israel - Hamas nổ ra vào tháng 10 năm ngoái, các quan chức Iran đã cảnh báo rằng nước Cộng hòa Hồi giáo có thể thay đổi học thuyết hạt nhân nếu đối mặt với mối đe dọa sống còn.

Tình hình căng thẳng ở Trung Đông trở nên nóng hơn sau khi Iran phóng khoảng 200 tên lửa các loại vào lãnh thổ Israel hôm 1-10, khẳng định 90% “đã đánh trúng mục tiêu”. Đây là vụ tập kích thứ hai của Iran vào lãnh thổ Israel trong vòng 6 tháng.

Nội các an ninh của Israel tối 10-10 đã họp để thảo luận về hành động đáp trả đối với vụ tập kích trên. Kết quả cuộc họp không được công bố, nhưng các nguồn tin giấu tên cho biết nội các dự kiến ​​sẽ ủy quyền cho Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant khởi xướng phản ứng theo quyết định của họ.

Bộ trưởng Gallant gần đây cho biết phản ứng của Israel sẽ là “chết chóc, chính xác và bất ngờ”. Một số nhân vật thuộc cánh hữu ở Israel đã đề nghị chính phủ nước này nhắm vào chương trình hạt nhân của Iran.

Đáp lại, ông Sanaei-Rad ẩn ý rằng Iran có thể nhắm vào các cơ sở hạt nhân Israel để trả đũa. Israel là quốc gia duy nhất tại Trung Đông sở hữu vũ khí hạt nhân, mặc dù nước này không công khai thừa nhận.

Các chuyên gia nhận định Israel khó có thể tiến hành các cuộc tấn công thành công vào các cơ sở hạt nhân Iran, với một số nhà máy chính được bảo vệ nghiêm ngặt và nằm sâu dưới lòng đất, nếu không có sự hỗ trợ từ Mỹ.

Israel từ lâu coi chương trình hạt nhân của Iran là mối đe dọa chiến lược nghiêm trọng nhất đối với nước này, trong khi Tehran khăng khăng chương trình của họ chỉ phục vụ cho mục đích dân sự.

Trong diễn biến liên quan, các quốc gia vùng Vịnh đang vận động Mỹ ngăn cản Israel tấn công các địa điểm dầu mỏ của Iran vì những nước này lo ngại các cơ sở dầu mỏ của chính họ có thể trở thành mục tiêu đáp trả nếu xung đột leo thang.

Các quốc gia vùng Vịnh, bao gồm Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Qatar, cũng đã từ chối cho phép các chiến đấu cơ Israel bay qua không phận của họ để tấn công Iran và đã chuyển thông tin này tới Washington.

Những động thái trên diễn ra sau khi Iran cảnh báo các quốc gia Arab thân phương Tây rằng họ sẽ trở thành mục tiêu tấn công tiếp theo nếu cho phép Israel sử dụng lãnh thổ hoặc không phận để phục vụ cho cuộc trả đũa Tehran. Ngày càng nhiều lo ngại rằng Israel có thể nhắm vào các cơ sở sản xuất dầu mỏ của Iran.

Căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ ở Trung Đông đặt tại Qatar, mang tên Căn cứ Không quân Al Udeid. Binh sĩ Mỹ cũng hiện diện ở Bahrain, Kuwait, Saudi Arabia và UAE.

HẠNH NGUYÊN (Theo Financial Times, Reuters)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
IsraelIran