18/04/2019 - 12:31

Khu phức hợp mới của sân bay Changi 

Một góc bên trong khu phức hợp sân bay Jewel Changi. Ảnh: CNN

Sau 4 năm xây dựng, khu tổ hợp Jewel tại sân bay Changi của Singapore đã chính thức khai trương hôm 17-4. Với thiết kế đầy đủ tiện nghi, công trình đồ sộ này hứa hẹn đáp ứng nhu cầu dừng chân lẫn tham quan cho bất kỳ ai đặt chân đến đây.

Được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng Moshe Safdie, khu phức hợp Jewel có kinh phí xây dựng 1,7 tỉ đôla Singapore (khoảng 1,25 tỉ USD) và có tổng cộng 10 tầng - gồm 5 tầng nổi và 5 tầng hầm. Với bề ngoài có hình chiếc bánh donut được dựng khung bằng thép và kính, không gian rộng 135.700m2 này là một khu phức hợp đa năng được thiết kế để kết nối với 3/4 trong nhà ga của sân bay Changi.

Cơ sở mới Jewel chứa hơn 280 quầy bán lẻ, quán bar và nhà hàng ăn uống, hơn 2.000 cây xanh và cây cọ cùng hơn 100.000 bụi cây. Điểm đáng chú ý nhất là thác nước cao 40m HSBC Rain Vortex, chảy qua một giếng trời khổng lồ nằm ở chính giữa Jewel và được coi là thác nước trong nhà cao nhất thế giới. Trên tầng cao nhất của Jewel là công viên Canopy rộng 14.000m2, gồm một số nhà hàng và vườn cây theo chủ đề.

Bên cạnh các tiện ích dự kiến như cung cấp Wifi miễn phí, Jewel còn cung cấp một vài tiện ích hấp dẫn khác như cho mượn sạc dự phòng miễn phí trong 12 giờ. Nơi đây còn có rất nhiều dịch vụ giải trí cho những hành khách bị mắc kẹt lại Changi trong thời gian dài, trong đó có cả một nhà hát chứa 11 rạp chiếu phim IMAX.

Theo báo Straits Times, hiện có tổng cộng 26 hãng hàng không (bao gồm Singapore Airlines chiếm 60% các chuyến bay khởi hành tại Jewel Changi), cung cấp dịch vụ làm thủ tục lên máy bay sớm tại đây. Còn đối với những với hành khách mà các hãng hàng không của họ không cung cấp dịch vụ làm thủ tục sớm, họ có thể để hành lý tại một khu vực được chỉ định ở Jewel rồi thoải mái đi mua sắm, ăn uống và thư giãn trước khi quay lại lấy hành lý và tiến hành làm thủ tục lên máy bay.

Đặc biệt, Jewel Changi không chỉ là  nhà đón khách thông thường và tất cả mọi người đều có thể đến tham quan công trình này. Straits Times cho hay có 500.000 người dân Singapore đã đăng ký nhận vé miễn phí để đến tham quan tổ hợp giải trí sân bay này.

Được biết, dự án về khu phức hợp Jewel Changi được Thủ tướng Lý Hiển Long công bố lần đầu tiên trong bài phát biểu nhân ngày Quốc Khánh hồi năm 2013, với mục đích nhằm đảm bảo vị thế của Singapore như là một trung tâm hàng không đứng đầu thế giới.

Theo các số liệu mới nhất về sân bay, Changi hiện là sân bay “bận rộn” thứ 7 trên thế giới, với con số kỷ lục 65,6 triệu hành khách đi qua 4 nhà ga trong năm 2018. Sân bay này kết nối với hơn 400 thành phố trên toàn cầu và phục vụ hơn 100 hãng hàng không, với 1 máy bay cất cánh hoặc hạ cánh cứ sau mỗi 80 giây.

NG. CÁT (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết