07/03/2011 - 09:38

Sinh viên làm thêm:

Không chỉ là thu nhập...

Bên cạnh các công việc như: chạy bàn cho các quán ăn, quán cà phê, gia sư hoặc bán hoa tươi… các bạn sinh viên còn tự tạo công việc cho mình bằng cách làm tranh len, thiệp, hoa voan… bán cho các đối tượng là sinh viên, học sinh để kiếm thêm thu nhập trang trải trong sinh hoạt và học tập.

Tại quán cà phê Happy 4, trên đường Nguyễn Văn Linh, chúng tôi gặp gỡ 4 bạn sinh viên: Trần Thị Anh Thư, Trương Thủy Long Vân, Chung Đức Hào và Lê Duy Hoàng đang bận rộn với việc vẽ áo thuê. Tuy không gian làm việc nhỏ hẹp, nhưng các bạn vẫn tận dụng trưng bày khá nhiều mẫu áo: áo thun, áo khoác, áo sơ mi với đa dạng hoa văn. Bạn Anh Thư cho biết: “Từ tháng 11-2010, chúng tôi thuê một góc nhỏ của quán cà phê Happy 4 để mở tiệm Alo teen. Khách đến quán uống nước có thể thuê chúng tôi vẽ hoặc in áo. Đa số khách hàng là học sinh, sinh viên. Ở đây, chúng tôi trực tiếp vẽ áo, còn in áo thì ký hợp đồng với khách hàng, sau đó chuyển về cho Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tin ở TP Hồ Chí Minh in để hưởng chiết khấu”. Từ tháng 7-2010, do mối quan hệ quen biết, nhóm sinh viên này được Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tin hướng dẫn kỹ thuật vẽ và in áo. Sau đó, các bạn sinh viên này đã gom góp tiền cùng nhau kinh doanh. Nhóm sinh viên này còn liên kết với khoảng 20 cộng tác viên (học sinh) ở các tỉnh: Vĩnh Long, Hậu Giang, Cà Mau... để phối hợp tìm hợp đồng in áo. Mỗi tháng, thu nhập làm thêm của các bạn từ 1-2 triệu đồng. Để đẩy mạnh việc kinh doanh của nhóm, Thư và Vân không ngần ngại đến các trường THPT, đại học trên địa bàn TP Cần Thơ để tư vấn cho học sinh, sinh viên về các mẫu áo vẽ, in. Nhóm sinh viên này còn dự tính sẽ mở rộng thêm mặt hàng in hình trên ly trơn.

 Sinh viên Trường Đại học Cần Thơ làm tranh len bán gây quỹ Đội CTXH.

Trong quá trình làm việc, hễ bạn nào không có lịch học thì đến trông tiệm. Với các bạn, tiệm Alo teen còn là không gian lý tưởng để các bạn học bài, trao đổi bài vở. Thư là sinh viên lớp Tài chính Ngân hàng, Trường Đại học Tây Đô; còn Hào là sinh viên lớp Sư phạm Pháp văn, Hoàng là sinh viên lớp Công nghệ giống và Vân là sinh viên lớp Kinh tế học, cùng học Trường Đại học Cần Thơ. Các bạn đều đang học năm thứ ba, tuy cuộc sống gia đình tương đối ổn định nhưng các bạn vẫn đi làm thêm. Hào tâm sự: “Chúng tôi đi làm thêm mong học hỏi kinh nghiệm giao tiếp, sau này ra trường sẽ không bỡ ngỡ trong môi trường làm việc. Đồng thời, chúng tôi muốn sống tự lập, giảm bớt gánh nặng cho gia đình”.

Với nhiều sinh viên, những dịp lễ, Tết là cơ hội việc làm. Nhiều bạn tự mình làm hoa thủy tinh, hoa voan, thiệp, móc khóa... để bán cho bạn bè, kiếm thêm thu nhập trang trải trong sinh hoạt và học tập. Sinh viên Danh Hồng Sơn, lớp Văn học 4B, Trường Đại học Tây Đô, được bạn bè không ngớt lời khen là có năng khiếu làm thiệp và hoa voan. Sinh viên Lê Quốc Phong, lớp Văn học 3, Trường Đại học Tây Đô, bày tỏ: “Sơn làm thiệp rất đẹp, có sáng tạo. Vào những dịp lễ, Tết, tôi thường đặt thiệp của Sơn để tặng thầy cô, bạn bè. Giá cả khá “mềm” phù hợp với túi tiền sinh viên. Ngoài ra, bạn ấy còn biết làm hoa voan để bán nữa”. Gia đình Sơn khó khăn về kinh tế. Không muốn cha mẹ nặng lo chi phí học tập cho mình, nên Sơn tìm mọi cách làm thêm. Ngoài việc làm thiệp, hoa voan để bán, Sơn còn làm chạy bàn cho quán cà phê.

Khoảng 2 tháng nay, Đội Công tác xã hội (CTXH) Trường Đại học Cần Thơ đang tất bật làm tranh len để bán cho sinh viên. Mỗi bức tranh có giá từ 25.000-45.000 đồng. Bạn Lâm Thị Bích, Đội trưởng Đội CTXH, cho biết: “Thời gian đầu một số sinh viên chưa quen làm tranh len nên sản phẩm chưa đạt yêu cầu, nhưng hiện tại, các bạn đã tiến bộ”. Làm tranh len là việc làm tự nguyện của các bạn sinh viên trong Đội CTXH. Hàng tuần vào tối thứ hai, tư, sáu, gần 15 bạn sinh viên dành 2 giờ cùng nhau làm tranh len. Kinh phí làm tranh len được trích từ tiền quỹ Đội CTXH. Đến nay, Đội CTXH bán được khoảng 50 bức tranh. Số tiền bán tranh dùng để gây quỹ Đội, nhằm thăm và tặng quà cho người già neo đơn hàng tháng. Hiện tại, sản phẩm của đội bắt đầu được thị trường để ý đến. Một số nơi có yêu cầu các bạn đem sản phẩm đến trưng bày để giới thiệu ra thị trường.

Sinh viên Phan Lý Ngọc Thảo, lớp Tài chính Ngân hàng, khóa 36, bộc bạch: “Biết được Đội CTXH đang làm tranh len để gây quỹ thăm người già neo đơn nên tôi tham gia. Hiện tại, tôi làm quen với việc cắt chỉ len. Hy vọng, tôi sẽ làm được những bức tranh như các bạn trong đội, rồi vận động bạn bè mua tranh để làm quà kỷ niệm tặng người thân...”. Sinh viên Lê Trung Hậu, lớp Ngoại thương, khóa 35, chia sẻ: “Tôi rất tán thành khi các thành viên trong Đội đề xuất làm tranh len bán gây quỹ Đội, vì đây là việc làm hướng đến cộng đồng. Ở đây, tôi đã học được cách làm tranh len, sau này có thể tự mình tạo ra những món quà tặng bạn bè, người thân”.

Biết vận dụng năng lực của mình, nhiều sinh viên đã tranh thủ thời gian rảnh rỗi để làm thêm, kiếm tiền bằng các nghề thủ công. Đây chính là điểm nhấn, tạo đà cho các bạn sau này khi ra trường nhanh chóng thích ứng với môi trường làm việc năng động.

Bài, ảnh: LÊ NGỌC

Chia sẻ bài viết