08/04/2020 - 20:39

Không buông lỏng, chủ quan trong phòng, chống dịch COVID-19 

Sáng 8-4, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo.

Trong ảnh: Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh, Phó trưởng Tiểu ban điều trị, nhấn mạnh: Tình hình điều trị COVID-19 tại Việt Nam đang được thực hiện tốt. Các bệnh nhân đều được điều trị theo phác đồ nền của Bộ Y tế và các phác đồ thử nghiệm từ kinh nghiệm của các nước trên thế giới. Bộ Y tế đã, đang tập trung hoàn thiện phác đồ điều trị COVID-19 không để người mắc bệnh nhẹ chuyển sang nặng, hạn chế tối đa trường hợp tử vong.

Bộ Y tế đã xây dựng nhiều kịch bản, quy trình để người dân đến khám chữa bệnh trong giai đoạn hiện nay, như chăm sóc dinh dưỡng cho bệnh nhân COVID-19; đái tháo đường, ung thư...; hướng dẫn người cao tuổi tại nhà theo nguyên lý y học gia đình. Tất cả người dân cần tự bảo vệ mình, hạn chế tối đa khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trừ trường hợp cần cấp cứu. Nếu bắt buộc phải đến khám, người dân cần đảm bảo phương tiện phòng hộ, đeo khẩu trang, thực hiện đúng theo quy định, quy trình bệnh viện hướng dẫn. Bộ Y tế đang phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông sớm hoàn thành và triển khai việc khám bệnh online, hỗ trợ người dân trong việc điều trị các bệnh thông thường tại nhà.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đắc Phu, Cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế cộng đồng Việt Nam (PHEOC), qua theo dõi thực tế cho thấy hiện nay đã có tình trạng các lây nhiễm ra cộng đồng, điển hình như các bệnh nhân 237, 243, 251. Hiện cả nước đang thực hiện biện pháp cách ly xã hội (giãn cách xã hội, hạn chế tiếp xúc) theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, vì thế việc lây truyền có chậm lại nhưng chưa thể khẳng định dịch đã được ngăn chặn. Vì vậy, không nên chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, cần tiếp tục các biện pháp: tiến hành cách ly, xét nghiệm những người tiếp xúc, có liên quan để tiến hành khoanh vùng, dập dịch ngay; quyết liệt thực hiện việc cách ly xã hội, không để người nhiễm tiếp xúc với người khỏe mạnh, phát hiện sớm các ổ dịch nhỏ trong cộng đồng, khoanh vùng, cách ly sớm, không để bùng phát thành các ổ dịch lớn.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên khẳng định, thời gian tới, công tác rà soát “đi từng ngõ, gõ từng nhà’’ cần mở rộng, tập trung vào các nhóm liên quan đến người nước ngoài (đang lưu trú, cư trú tại các khách sạn, cơ sở nghỉ dưỡng, nhà nghỉ; cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam; người nước ngoài vào Việt Nam du lịch) và nhóm người Việt Nam (làm việc trực tiếp với người nước ngoài, người từ nước ngoài về nước; người đi qua/đi về từ vùng dịch; người liên quan, tiếp xúc gần, tiếp xúc gần với tiếp xúc gần với người mắc bệnh; người lang thang; đối tượng liên quan đến tệ nạn xã hội). Bộ Y tế đã và sẽ có các hướng dẫn cụ thể về nội dung này. Các lực lượng đi làm nhiệm vụ cần được trang bị đầy đủ phòng hộ cá nhân, bởi có thể tiếp xúc với các trường hợp bị mắc COVID-19.

Phúc Hằng (TTXVN)

Chia sẻ bài viết