09/09/2017 - 10:22

Khởi sắc tuyển sinh ở các trường đại học 

Tuyển sinh đạt hơn 90% so với tổng chỉ tiêu năm 2017 là nỗ lực của các trường đại học (ĐH) ở TP Cần Thơ. Đi đôi với công tác tuyển sinh, các trường còn tạo điều kiện, hỗ trợ tân sinh viên làm quen dần với môi trường ĐH.

Thanh niên tình nguyện Trường ĐH Cần Thơ tư vấn, hỗ trợ cho tân sinh viên K43 những thông tin cần thiết để học tập tốt hơn tại trường.

Đến thời điểm này, một số trường ĐH trên địa bàn TP Cần Thơ đã kết thúc công tác tuyển sinh 2017. Số thí sinh trúng tuyển làm thủ tục nhập học đạt trên 90% so với với tổng chỉ tiêu 2017. Thạc sĩ Nguyễn Minh Trí, Trưởng Phòng Đào tạo, Trường ĐH Cần Thơ, cho biết: “Ở đợt xét tuyển bổ sung, trường có gần 500  thí sinh trúng tuyển làm thủ tục nhập học vào 29 ngành. Như vậy, tuyển sinh năm nay, trường đã tuyển đủ chỉ tiêu, khoảng 8.000 sinh viên”. Tương tự, qua 2 đợt tuyển, Trường ĐH Kỹ thuật- Công nghệ Cần Thơ có 745 thí sinh  trúng tuyển làm thủ tục nhập học vào 11 ngành ĐH chính quy, đạt trên 93% so với tổng chỉ tiêu 2017. Tiến sĩ Dương Thái Công, Hiệu trưởng Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, cho biết: “Tuy tuyển chưa đủ 100% chỉ tiêu nhưng trường không tuyển thêm đợt bổ sung. So với năm 2016, tuyển sinh năm nay có nhiều khởi sắc, tạo phấn khởi giúp cán bộ, giảng viên, sinh viên nỗ lực dạy tốt, học tốt”.

Trường ĐH Y Dược Cần Thơ và Trường Cao đẳng Cần Thơ (khối ngành sư phạm) tuy tuyển chưa đủ chỉ tiêu nhưng cũng đạt từ 80%-90%. Do vậy, các trường quyết định không tuyển thêm thí sinh. Tiến sĩ Hồ Thanh Tâm, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Cần Thơ, cho biết: Trong 10 ngành cao đẳng sư phạm, trường có 2 ngành là giáo dục thể chất và sinh học không mở lớp vì ít người học. Trường không tuyển thêm đợt bổ sung cho khối ngành sư phạm, vì để sinh viên ổn định lớp học, theo kịp chương trình, đồng thời giúp nhà trường chủ động với kế hoạch, đảm bảo chất lượng đào tạo.

Theo cán bộ quản lý các trường, thành công của mùa tuyển sinh năm 2017, một phần nhờ nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng “thương hiệu” riêng của các trường nhằm thu hút thí sinh; một phần nhờ quy chế tuyển sinh 2017. Mặc dù, tuyển sinh năm nay vẫn chưa trọn vẹn như mong muốn của các trường ĐH và thí sinh; nhưng việc xét tuyển theo nhóm trường hay áp dụng hệ thống phần mềm lọc ảo đã giảm đáng kể tình trạng thí sinh ảo; giúp thí sinh chọn ngành, trường phù hợp; đồng thời góp phần phân luồng thí sinh hiệu quả hơn.

Sau khi công bố kết quả trúng tuyển, các trường ĐH tiếp nhận, tạo điều kiện để tân sinh viên làm quen với môi trường ĐH. Tại Trường ĐH Cần Thơ, khi tân sinh viên nộp học phí, các chi phí khác và hồ sơ nhập học theo quy định, trường tạo Hộp thư điện tử và tài khoản đăng nhập máy tính của sinh viên (được in trong Phiếu thu nhận hồ sơ). Sinh viên truy cập vào trang helpdesk.ctu.edu.vn để xem nội quy và hướng dẫn sử dụng. Trường hợp sinh viên có nhu cầu ở ký túc xá của trường, thì nộp phiếu đăng ký ở ký túc xá theo mẫu, nộp tiền chỗ ở (400.000 đồng/ 4 tháng) từ tháng 9 đến 31-12-2017. Trường lưu ý thêm: Các trường hợp chưa đủ hồ sơ, có thể nộp chậm hơn nhưng phải hoàn tất đến hết ngày 25-9-2017. Sau thời hạn trên, những trường hợp không nộp hồ sơ xem như không có nguyện vọng nhập học, trường sẽ không giải quyết các khiếu nại. Sinh viên đã đóng học phí, nếu xin nghỉ học sau ngày 25-9 sẽ không được hoàn lại học phí. Trường không hoàn trả hồ sơ đối với sinh viên xin nghỉ học… Tân sinh viên bắt đầu học kỳ đầu tiên từ ngày 5-9; sinh viên có thể liên hệ với Khoa, Viện, Bộ môn quản lý ngành học để biết thời khóa biểu, tham gia đầy đủ các buổi học.

Các trường ĐH giúp tân sinh viên hiểu, học tốt môi trường đại học thông qua các buổi sinh hoạt đầu khóa. Theo Tiến sĩ Dương Thái Công, Hiệu trưởng Trường ĐH Kỹ thuật- Công nghệ Cần Thơ, tất cả sinh viên đều phải tham gia “Tuần sinh hoạt công dân học sinh, sinh viên”. Dự kiến, trường tổ chức tuần lễ này từ ngày 16-9 đến 23-9 nhằm giúp các em nắm bắt nhiệm vụ năm học mới, những thông tin cần thiết trong quá trình học tập, rèn luyện. Nội dung sinh hoạt gồm: Tình hình phát triển của trường, nhiệm vụ năm học mới; sinh hoạt chính trị, thời sự;… Ngoài ra, sinh viên được sinh hoạt các nội dung liên quan đến thực hiện nội quy, quy chế; phương pháp học tập theo học chế tín chỉ, xây dựng kế hoạch học tập toàn khóa, kế hoạch học tập từng học kỳ và rèn luyện của sinh viên; công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh niên… “Ngoài ra, tân sinh viên phải trải qua kỳ thi kiểm tra tiếng Anh đầu vào để trường đánh giá, xếp lớp học phù hợp, giúp sinh viên trường vững chuyên môn lẫn ngoại ngữ”- Tiến sĩ Dương Thái Công nói.

Bài, ảnh: B.KIÊN

Chia sẻ bài viết