26/09/2009 - 09:10

Khơi dậy tiềm năng sáng tạo KHCN trong thanh, thiếu niên Việt Nam

“Rôbốt gắp hàng 1 và 2” đoạt Huy chương vàng của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới

Ngày 23-9-2009, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1531/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Tổ chức Cuộc thi - Triển lãm quốc tế Sáng tạo khoa học công nghệ trẻ lần thứ 7 năm 2010 (IEYI - 2010).

Theo đó, IEYI - 2010 dự kiến được tổ chức tại thủ đô Hà Nội trong 6 ngày, từ ngày 21-26/9/2010 với mục đích khơi dậy tiềm năng, khuyến khích các hoạt động sáng tạo, thúc đẩy phong trào sáng tạo khoa học công nghệ (KHCN) trong thanh, thiếu niên Việt Nam. Đây cũng là dịp để thanh, thiếu niên Việt Nam học tập, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động sáng tạo KHCN với bạn bè quốc tế; tăng cường tình hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau giữa các tài năng trẻ của Việt Nam và các nước; nâng cao hình ảnh Việt Nam yêu chuộng hòa bình, thân thiện và hội nhập quốc tế, góp phần thiết thực chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Đối tượng tham dự IEYI - 2010 là thanh, thiếu niên Việt Nam và các nước từ 6-19 tuổi. Các mô hình, sản phẩm dự thi thuộc 5 lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập; Phần mềm tin học; Đồ chơi trẻ em và đồ dùng phục vụ vui chơi giải trí; Bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế; Tiết kiệm năng lượng. Bên cạnh việc tổ chức thi, chấm thi, tổng kết và trao giải, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, tham quan sẽ được tổ chức xen kẽ với các hoạt động chính. Bộ phim “Sáng tạo trẻ Việt Nam và Hội nhập quốc tế” cũng sẽ được xây dựng trong dịp này.

* Đề tài “Rôbốt gắp hàng 1 và 2” do em Phan Văn Mầm, sinh năm 1992, học sinh lớp 12 trường THCS Trần Hưng Đạo, huyện Nam Trực (Nam Định) đã đoạt giải đặc biệt Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 5 - năm 2009. Do tính sáng tạo, độ bền vững và độ linh hoạt trong hoạt động của rôbốt nên sản phẩm này được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới trao Huy chương vàng.

Tác giả đề tài Phan Văn Mầm cho biết: Em nung nấu ý tưởng làm rôbốt này trong 2 tuần và hoàn thiện được sản phẩm trong vòng một tháng. Khó khăn nhất với em là việc tìm kiếm được tất cả các nguyên vật liệu để chế tạo rôbốt. Em đã tự mày mò, vận dụng những kiến thức đã được học cùng với những lời góp ý của cha mẹ, ông bà hoàn thành sản phẩm đúng như mong muốn.

Để sản phẩm này có thể đưa vào sử dụng trong các nhà máy, cần có thêm thời gian và sự hỗ trợ của các cơ quan, các doanh nghiệp, nhà tài trợ để em Phan Văn Mầm biến rôbốt mini thành rôbốt lớn hơn. Với niềm say mê và kết quả đạt được, em Mầm sẽ có thêm cơ hội để trở thành nhà sáng tạo rôbốt tham dự cuộc thi rôbôcon trong những năm tới.

HOÀNG MINH NGUYỆT (TTXVN)

HOÀNG MINH NGUYỆT (TTXVN)

Chia sẻ bài viết