09/12/2022 - 20:15

Khó chuyển giao kỹ thuật cho các đơn vị y tế tuyến dưới do thiếu nhân sự 

(CT) - Chiều 9-12-2022, Bệnh viện Nhi đồng (BVNĐ) TP Cần Thơ tổ chức hội nghị giao ban tuyến nhi khoa năm 2022. Lãnh đạo Sở Y tế, các bệnh viện, trung tâm y tế ở TP Cần Thơ và  một số tỉnh trong vùng ĐBSCL tham dự. 

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Việt Nga phát biểu tại hội nghị. 

Năm 2022, BVNĐ TP Cần Thơ đã ký hợp đồng chuyển giao kỹ thuật với 4 BV, trung tâm y tế quận, huyện để chuyển giao 11 kỹ thuật mới... Tuy nhiên, chỉ chuyển giao được 2 kỹ thuật cho BV Đa khoa Thốt Nốt. Nguyên do các đơn vị y tế tuyến dưới không đủ nhân sự để nhận chuyển giao.

Từ đầu năm 2022 đến nay, BVNĐ TP Cần Thơ đã phản hồi tuyến trực tiếp qua điện thoại 54 trường hợp, bằng văn bản 38 trường hợp đến các BV trong và ngoài TP Cần Thơ. Các phản hồi do BV tuyến dưới chuyển viện không an toàn; chẩn đoán chưa phù hợp với tình trạng và mức độ bệnh; truyền dịch sai phác đồ; giấy chuyển tuyến không đúng mẫu, ghi không đầy đủ thông tin... BVNĐ TP Cần Thơ đề nghị các đơn vị khẩn trương khắc phục những tồn tại này.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Việt Nga, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ, đề nghị BVNĐ TP Cần Thơ tập huấn chuyển tuyến an toàn và điều trị bệnh SXH ngay tại các BV tuyến dưới.

Trong năm 2023, với tuyến dưới, BVNĐ TP Cần Thơ tổ chức đào tạo từ xa bình bệnh án, tập huấn chuyên môn, sinh hoạt khoa học kỹ thuật, hội chẩn các ca khó, chuyển giao kỹ thuật, tiếp tục khai giảng các lớp “chăm sóc sơ sinh cơ bản” và cấp cứu nhi khoa cơ bản…

Tin, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết