21/03/2017 - 14:11

Khi phí bảo vệ tổng thống Mỹ trở thành gánh nặng

Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn thường lui tới khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, Palm Beach ở bang Florida vào dịp cuối tuần hay nghỉ lễ. Theo các quan chức địa phương, đây là trường hợp chưa có tiền lệ và họ sẽ yêu cầu chính phủ liên bang hoặc đích thân Tổng thống hoàn trả chi phí bảo vệ lên tới hàng chục triệu USD.

Cho đến nay, hơn ¼ thời gian làm việc của ông Trump là tại Mar-a-Lago, vốn được ví như "Nhà Trắng mùa đông" của vị tổng thống Mỹ thứ 45. Theo một phân tích của tờ Politico, mỗi chuyến đi của Tổng thống Trump tiêu tốn khoảng 3 triệu USD. Nếu đây là con số chính xác, khoản tiền dành cho 5 chuyến đi vừa qua của ông tới Mar-a-Lago có thể đủ tài trợ cho Hội đồng Liên cơ quan về tình trạng vô gia cư của Mỹ trong gần 4 năm. Cơ quan này có ngân sách hoạt động khoảng 4 triệu USD trong năm 2016.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Palm Beach. Ảnh: Palm Beach Post

Đặc biệt trong vấn đề an ninh, giới chức quận Palm Beach cho biết họ phải trả khoảng 60.000 USD tiền thêm giờ/ngày chỉ để thanh toán phí bảo vệ tổng thống. Ông Trump đã có 14 ngày ngụ tại Florida tính từ thời điểm nhậm chức hồi tháng Giêng, có nghĩa chi phí thêm giờ cho cảnh sát địa phương lên tới gần 1 triệu USD.

Theo Ủy viên Hội đồng quận Palm Beach Dave Kerner, địa phương tuy hoan nghênh các chuyến đi của tổng thống nhưng chi phí ngày càng gia tăng đang là áp lực lớn. Ông Kerner cho biết ngân sách quận Palm Beach đề xuất cho năm 2018 đang bị thâm hụt 40 triệu USD. Do đó, với việc phát sinh vài triệu USD trong công tác bảo vệ ông Trump, người đóng thuế ở địa phương phải trả tất cả hoặc chính quyền Palm Beach sẽ cắt giảm dịch vụ trong những năm tới nếu chính phủ liên bang hay tổng thống không hoàn lại tiền cho quận.

Đối với các chuyến đi của ông Trump, những người ủng hộ nói rằng tổng thống đã dành thời gian để làm việc khi đến Mar-a-Lago. Song, phe chỉ trích thì cho rằng hoạt động này mâu thuẫn với cam kết của chính ông Trump về việc sẽ ở và làm việc tại Thủ đô Washington. Theo đó, Tổng thống Trump trong chiến dịch tranh cử từng trả lời phỏng vấn tờ The Hill rằng ông sẽ "hiếm khi rời khỏi Nhà Trắng vì có rất nhiều việc phải làm". Thậm chí hồi năm 2011, ông Trump từng chỉ trích những chuyến đi nghỉ mát của cựu Tổng thống Barack Obama tiêu tốn hàng triệu USD tiền thuế của người dân.

Ngoài chi phí an ninh cho Tổng thống Trump ở Palm Beach, công tác bảo vệ Đệ nhất Phu nhân Melania Trump và cậu út Barron Trump mọi lúc mọi nơi ở thành phố New York cũng cao ngất ngưởng với số tiền ước tính khoảng 1 triệu USD/ngày. Chi phí này về cơ bản sẽ được loại bỏ nếu họ chuyển về sinh sống tại Nhà Trắng. Tuy nhiên, truyền thông giả dụ bà Melania và con trai không chuyển đến Washington còn các chuyến đi Mar-a-Lago của Tổng thống Trump vẫn duy trì tần suất như hiện nay, số tiền phải chi trả ước tính lên tới 526 triệu USD. Tất cả các khoản trên sẽ khiến nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump trở nên "đắt đỏ", đặc biệt khi Chính phủ Mỹ đang chủ trương đề xuất cắt giảm ngân sách một loạt các chương trình liên bang để bù đắp chi tiêu cho quốc phòng và an ninh quốc gia.

MAI QUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết