11/03/2024 - 09:46

Khát vọng tuổi trẻ trong “Ước mình cùng bay” 

Những người trẻ lớn lên cùng nhau trong một xóm nghèo, rồi cuộc đời đưa đẩy khiến họ có những lựa chọn khác nhau. Những ước mơ thuở thiếu thời có còn nguyên vẹn? Phim dài 50 tập, phát sóng lúc 20h từ thứ tư đến thứ sáu hằng tuần trên VieON, phát lại trên kênh YouTube Vie Channel.

Chị em Ngân (Thùy Dung, phải) và Nhi (Trịnh Thảo) trong phim.

Ở xóm ngụ cư, gia đình ông Hợp (Hà Phong) và bà Nga (Kiều Trinh) có 3 người con: Ngân (Thùy Dung), Nhi (Trịnh Thảo) và Hoan (Võ Ðiền Gia Huy). Trong 3 chị em, thì Ngân được cha thiên vị từ nhỏ, điều gì tốt đẹp cũng dành cho cô; trong khi con trai út Hoan thì được mẹ cưng chiều; dẫu vậy Nhi rất vô tư, luôn hy sinh vì gia đình và phấn đấu hoàn thành ước mơ trở thành tiếp viên hàng không.

Vốn có nhan sắc nên Ngân được cha đưa đi thi hoa hậu và cô lọt vào tầm ngắm của ông Wang, nhà đầu tư từ nước ngoài. Chao (Lê Hải) làm việc dưới quyền của ông Wang, tiếp cận và lấy lòng bằng vật chất để ông Hợp chấp nhận cho Ngân làm vợ ông Wang. Trong khi đó, Ngân vốn có tình cảm với Hoàng, người hàng xóm thường dạy tiếng Anh cho chị em cô. Tuy nhiên Hoàng chỉ xem Ngân như em gái. Tình cảm không được đáp lại khiến Ngân dần chấp nhận cuộc hôn nhân với ông Wang.

Sau khi kết hôn, Ngân theo chồng và bắt đầu những chuỗi ngày làm dâu ngậm đắng nuốt cay ở xứ người. Còn Nhi với sự giúp đỡ của Chao đã trở thành tiếp viên hàng không, nhưng Nhi luôn có cảm xúc phức tạp với Chao. Chao vừa là người giúp đỡ cô trong cuộc sống, nhưng đồng thời cũng là người gián tiếp khiến chị gái cô phải chấp nhận cuộc hôn nhân với ông Wang. Trong khi đó, Hoàng cũng trở thành tiếp viên hàng không với mong muốn đi tìm mẹ, vì anh bị bỏ rơi khi còn nhỏ. Và Hoàng vẫn luôn dành tình cảm đặc biệt cho Nhi. Lúc này, Ngân trở về với một thân phận mới với ý định tính toán ân và oán năm xưa...

"Ước mình cùng bay" lấy bối cảnh một xóm ngụ cư những năm 2000. Ở đó có những người trẻ với tính cách khác nhau, đã lựa chọn con đường thực hiện ước mơ khác nhau. Phim thể hiện các khía cạnh đời sống, từ xuất phát điểm khốn khó, gặp phải bất công đến gắn bó, hy vọng và vượt qua nghịch cảnh. Các nhân vật có chung xuất phát điểm và cuộc đời thử thách bản lĩnh mỗi người trên hành trình thực hiện ước mơ. Kịch bản phim chặt chẽ và mỗi nhân vật đều có chiều sâu, động cơ rõ ràng.

Ðiển hình như nhân vật Ngân, vốn có quá nhiều điều tốt đẹp: nhan sắc, học giỏi lại được ba mẹ cưng chiều, nhưng chính điều đó khiến cô mệt mỏi với những kỳ vọng, áp đặt của gia đình. Những dồn nén khiến Ngân dần trở nên ích kỷ, tham vọng và tràn đầy oán hận với cuộc đời. Ngược lại, Nhi gặp phải những va vấp, lòng người ấm lạnh, thì dần trưởng thành nhưng vẫn luôn giữ sự nhiệt thành và lòng tốt trong đối nhân xử thế. Các nhân vật còn lại như Hoàng, Chao, Tuân - bạn chung xóm của Nhi… đều có những chiều sâu riêng về hoàn cảnh, tính cách. Phim mang đến cho người xem những lát cắt về những người dù có xuất thân nghèo khó, nhưng luôn khao khát vươn lên.

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết