25/09/2011 - 10:22

Khán giả vẫn chuộng
"HOA THƠM"

Trọng Tấn và Anh Thơ trong “Con đường âm nhạc” tháng 9. Ảnh: vtv.vn.

Tuần qua, có hai chương trình nghệ thuật làm thỏa lòng người yêu nhạc Việt.

Đầu tiên là “Con đường âm nhạc” tháng 9 với sự tham gia của hai ca sĩ dòng nhạc đỏ, Trọng Tấn và Anh Thơ, được VTV1 truyền hình trực tiếp. Chương trình khiến người xem đài “ngất ngây” và cảm phục qua những ca khúc mà Anh Thơ và Trọng Tấn thể hiện bằng tài năng và cảm xúc tinh tế: “Xa khơi”, “Mẹ ru con”, “Ngẫu hứng sông Hồng”, “Rặng trâm bầu”, “Tiếng đàn bầu”... Qua tiếng hát của hai nghệ sĩ trẻ, dòng nhạc “hàn lâm” trở nên gần gũi là lay động lòng người.

Không lâu sau đó, tại TP Hồ Chí Minh ca sĩ Cẩm Ly thực hiện chương trình “Lời tự tình quê hương 2” với những khúc hát đậm âm hưởng dân ca và nhiều “mảng miếng” sân khấu được đánh giá là vừa gây bất ngờ vừa đậm chất giải trí, nhưng vẫn thể hiện sự nghiêm túc, công phu trong lao động nghệ thuật của nghệ sĩ.

Sự chăm chút về nội dung và nghệ thuật biểu diễn của hai chương trình trên đã chinh phục giới truyền thông và nhận được nhiều nhận xét tích cực của khán giả, tạo nên những “cơn sốt” nhỏ trên các diễn đàn âm nhạc.

Hầu hết khán giả xem hai chương trình trên đều bày tỏ mong muốn sẽ còn nhiều sự kiện âm nhạc, văn hóa nghiêm túc và gần gũi khán giả trẻ như thế. Nhiều khán giả cho rằng, đã đến lúc các nghệ sĩ và những nhà làm nghệ thuật chân chính cần hành động để đẩy lùi những “thảm họa âm nhạc”, những nghệ sĩ bất chấp thủ đoạn, kể cả tạo tai tiếng, để nổi tiếng. Một khán giả có nick yeunhacviet viết trên yam.net: “Nhiều nghệ sĩ cho rằng chính thị hiếu dễ dãi của khán giả đã góp phần đưa những “thảm họa âm nhạc” nổi tiếng đình đám, còn những người lao động nghệ thuật chân chính phải lao động nghệ thuật trong lặng lẽ và không được ai biết đến. Nhưng phải nhìn nhận, mấy năm qua đâu có nhiều dự án âm nhạc đáng chú ý, những ca sĩ thực lực dường như cũng tự để mình chìm trong bóng tối”.

Quả thật, lâu lắm rồi VTV mới có một chương trình âm nhạc chinh phục người nghe như “Con đường âm nhạc” tháng 9 vừa qua. Còn nữ nghệ sĩ Cẩm Ly sau nhiều năm thực hiện “Lời tự tình quê hương 1” mới làm tiếp chương trình thứ hai. Rất nhiều nghệ sĩ và nhà tổ chức chương trình khác dường như đang giấu mình trước sự “xâm lấn” của các ca khúc “thảm họa”, của những người tự nhận mình là nghệ sĩ nhưng không có tài, chỉ dùng đủ trò PR để nổi tiếng, những chương trình ca nhạc quy tụ những ngôi sao lố lăng, ăn mặc phản cảm. Người yêu nhạc đang rất kỳ vọng vào lời hứa sẽ thực hiện liveshow cá nhân trong năm nay của “hoàng tử nhạc đỏ” Trọng Tấn, hay các mini show của Đăng Dương, Lan Anh, Mỹ Tâm, Lam Trường, Đan Trường...

Rất mong các nghệ sĩ chân chính sẽ hành động, để lấy “hoa thơm” lấn át “cỏ dại” đang tràn lan trong làng nhạc Việt.

XUÂN VIÊN

Chia sẻ bài viết