16/03/2023 - 19:56

Khai thác và sử dụng hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để giải quyết thủ tục hành chính 

(CT) - Ngày 16-3, Tổ công tác Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ, do ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ CCHC Bộ Nội vụ, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, làm Tổ trưởng đã làm việc với UBND TP Cần Thơ về tình hình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, ông Châu Việt Tha, Giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ và lãnh đạo một số sở, ngành tiếp Tổ công tác.

Tổ công tác kiểm tra thực tế tại Công an phường Long Tuyền, quận Bình Thủy. Ảnh: CTV

Theo báo cáo của UBND thành phố, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương là 1.865 thủ tục. Trong đó, có 106 TTHC (75 TTHC cấp thành phố, 20 TTHC cấp huyện và 11 TTHC cấp xã) yêu cầu thành phần hồ sơ là sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, giấy xác nhận thông tin cư trú. Từ đầu năm đến nay, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền về thực hiện 7 phương thức khai thác thông tin về cư trú trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư khi giao dịch TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả; hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID để khai thác thông tin. Tuy nhiên, qua thực tế triển khai, việc tiếp nhận và giải quyết TTHC có liên quan đến sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, nhất là các thủ tục về đất đai, hộ tịch còn một số hạn chế. Cụ thể, đối với trường hợp công dân chưa có thẻ CCCD hoặc đã được cấp thẻ CCCD nhưng chuyển đổi nơi thường trú, việc không xuất trình hộ khẩu giấy khi thực hiện TTHC, công chức không xác định được nơi thường trú để xác định thẩm quyền. Ðối với thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của công dân qua nhiều nơi cư trú còn gặp khó vì CCCD không thể hiện mốc thời gian người dân cư trú qua nhiều nơi, các thông tin này do người dân cung cấp, cam đoan nên đôi khi thiếu chính xác. Ðối với hợp đồng tài sản cấp cho hộ gia đình, nếu chỉ có CCCD thì không đủ cơ sở để xác nhận thành viên trong gia đình thời điểm hình thành tài sản; còn thủ tục giảm thu nhập cá nhân cần xác nhận người phụ thuộc (cha, mẹ, vợ, chồng, con), trong khi UBND phường chỉ tra cứu được công dân đang có hộ khẩu thường trú tại đâu, không tra cứu được hết những người trong hộ khẩu…

TP Cần Thơ kiến nghị các bộ, ngành rà soát văn bản quy phạm pháp luật có quy định liên quan đến sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hoặc có yêu cầu xuất trình giấy tờ xác nhận cư trú để sửa đổi, bổ sung, hạn chế việc sử dụng thông tin về nơi cư trú để thực hiện TTHC. Bộ Công an tích cực phối hợp bộ, ngành xác thực, cập nhật, làm sạch dữ liệu và kết nối, chia sẻ dữ liệu dân cư phục vụ giải quyết TTHC; sớm có hướng dẫn cụ thể về quy trình giải quyết thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho công dân có mốc thời gian cư trú ở nhiều nơi khác nhau.

Thay mặt Tổ công tác, ông Phạm Minh Hùng ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của thành phố. Ðồng thời, đề nghị thành phố khai thác và sử dụng hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để giải quyết TTHC cho người dân; tăng cường tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến, bố trí công chức hướng dẫn người dân thực hiện TTHC; khắc phục tình trạng lưu hồ sơ giấy quá nhiều, công chức làm hộ người dân khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến (thay vì tuyên truyền, hướng dẫn); tăng cường tập huấn chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng số cho công chức, viên chức.

Trước đó, Tổ công tác kiểm tra thực tế công tác giải quyết TTHC tại 2 quận Ninh Kiều và Bình Thủy.

Q. THÁI

Chia sẻ bài viết