18/04/2011 - 08:19

Khai mạc Đại hội Đảng Cộng sản Cuba lần thứ VI

Chủ tịch Raul Castro đọc báo cáo chính trị tại Đại hội. Ảnh: AFP-TTXVN

* Chủ tịch Raul Castro đề xuất giới hạn thời gian nắm quyền của lãnh đạo

Ngày 16-4, Đại hội Đảng Cộng sản Cuba lần thứ VI đã khai mạc tại Thủ đô La Habana.

Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước Machado Ventura đã đọc lời khai mạc Đại hội. Chủ tịch Raul Castro, Bí thư thứ hai Đảng Cộng sản Cuba, đọc báo cáo chính trị. 1.000 đại biểu đại diện cho 850.000 đảng viên trên cả nước tham dự Đại hội lần này.

Trong bốn ngày làm việc, Đại hội sẽ xem xét và thông qua văn kiện “Dự thảo đường lối chính sách kinh tế và xã hội”, lộ trình cập nhật hóa mô hình kinh tế của Cuba.

Trong báo cáo chính trị, Chủ tịch Raul Castro đề xuất giới hạn tối đa 2 nhiệm kỳ 5 năm đối với các vị trí lãnh đạo chủ chốt và hối thúc “trẻ hóa” đội ngũ cán bộ và đảng viên. Ông Raul Castro khẳng định: “Chúng ta đã rút ra kết luận rằng nên hạn chế tối đa chỉ 2 nhiệm kỳ 5 năm liên tiếp đối với những vị trí lãnh đạo chính trị và nhà nước chủ chốt. Điều này là có thể và cần thiết trong bối cảnh hiện nay”. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo cán bộ thay thế có đủ trách nhiệm để đảm đương công việc và nhiệm vụ trẻ hóa cán bộ phải được thực hiện từ cấp cơ sở tới những vị trí quan trọng nhất, kể cả chức Bí thư Thứ nhất, sẽ được bầu tại Đại hội này, cũng như chức Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng.

Ông Raul Castro cũng cho rằng việc củng cố thể chế đất nước sẽ đảm bảo cho chính sách đổi mới và không gây nguy hại cho tính kế thừa của chủ nghĩa xã hội ở Cuba. Ông hối thúc lãnh đạo Cuba nâng cao kỷ luật và tính nhạy cảm để có thể thực hiện chủ trương cập nhật hóa mô hình kinh tế đất nước. Ông tiếp tục khẳng định Chính phủ Cuba sẽ từng bước thu hẹp mô hình tập trung quản lý từ trung ương tới địa phương, nhằm giao quyền tự quyết lớn hơn cho các doanh nghiệp xã hội chủ nghĩa.

Chủ tịch Raul Castro cũng đề cập tới việc sẽ tiếp tục thực hiện sắp xếp lại lực lượng lao động tuy sẽ không vội vàng, cũng như việc cắt giảm bao cấp. Ông khẳng định Nhà nước sẽ đảm bảo cũng cấp miễn phí cho tất cả nhân dân dịch vụ y tế và giáo dục, trợ cấp xã hội cũng như những nhu cầu phát triển văn hóa và thể thao khác.

P.V (TTXVN)

Chia sẻ bài viết