20/02/2021 - 21:54

Khắc khoải “Chuyện đời Sương” 

Với góc nhìn và cách khai thác của nhà văn xứ Kim chi Suh Song Nan qua tiểu thuyết “Chuyện đời Sương” (NXB Phụ nữ Việt Nam), câu chuyện cô gái Việt lấy chồng Hàn Quốc mang dáng vẻ mới: vừa day dứt buồn, vừa khơi gợi những suy tư. Tiểu thuyết đoạt Giải Văn học Sechong 2017 và Giải Tác phẩm xuất sắc nhất TP Busan, là một trong những bestseller tại Hàn Quốc.

Nhà văn Suh Song Nan từng sống ở Việt Nam và viết luận văn tiến sĩ về đề tài phụ nữ Việt kết hôn với người Hàn Quốc. Do đó “Chuyện đời Sương” thực tế khi không chỉ nói về phụ nữ Việt làm dâu xứ Hàn mà còn khắc họa rõ nét tính cách, con người, văn hóa Hàn Quốc. Tuy tựa đề là “Chuyện đời Sương” nhưng Sương không được đặt làm nhân vật trung tâm mà tác phẩm kể về nhiều nhân vật. Trong đó, Sương là một mắt xích và kết nối, liên kết những mảnh ghép thành một bức tranh hoàn chỉnh.

Sương lấy chồng Hàn Quốc đã lâu nhưng chưa có con. Vụ hỏa hoạn bất ngờ trong đêm khuya đã thiêu rụi toàn bộ tài sản của gia đình và cướp mất mạng sống của mẹ chồng, khiến chồng Sương đau khổ chìm trong rượu chè và bạo hành cô. Jang và Lee Ryeong, một cặp vợ chồng ở thành phố đến thôn Gail hẻo lánh sinh sống. Jang yêu vợ và cất ngôi nhà trắng đẹp đẽ nơi thôn quê là để Lee Ryeong có không gian yên tĩnh viết sách. Sau khi Lee Ryeong bị tai nạn mất trí nhớ và giọng nói, Jang thuê Sương đến dọn dẹp và nấu ăn. Sự xuất hiện của Sương trong ngôi nhà trắng ấy đã giúp Jang và Ryeong tìm lại được “cảm giác sống”, cùng những khát khao đời thường bị quên lãng vì bệnh tật. Thế nhưng, cuộc sống của đôi vợ chồng thành thị khiến dân làng khó chịu. Bi kịch lại diễn ra khiến số phận Sương, Jang và Ryeong rơi vào bế tắc…

Ðiểm đặc biệt ở tiểu thuyết này là rất ít lời thoại, câu chuyện được triển khai dựa trên dòng hồi tưởng và suy nghĩ của các nhân vật. Lần lượt từng người kể lại sự việc dưới góc nhìn của họ. Mạch truyện đan xen giữa hiện tại và quá khứ, giữa thực và mơ nên tạo cảm giác vừa mới mẻ vừa mơ hồ. Bút pháp của tác giả rất chắc trong miêu tả tâm lý nhân vật và dẫn dắt người đọc đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác. Cách bố cục và xây dựng tình huống khiến mọi thứ nhìn vậy mà không phải vậy, những nút thắt, những bí ẩn từng chút được mở ra khiến độc giả ngỡ ngàng khi sự thật được phơi bày. Các nhân vật chính: Sương, Jang và Ryeong không thể làm chủ cuộc đời họ mà bị chi phối bởi nhiều yếu tố. Ai cũng có nỗi khổ, cũng có những khát khao được hạnh phúc, nhưng mỗi người lại chọn cho mình một hướng đi riêng. Ðể rồi cuối cùng, họ là nạn nhân của trò chơi đuổi bắt số phận.

Mỗi nhân vật dù chính hay phụ đều để lại ấn tượng khó quên cùng những suy tư cho độc giả. Sương khiến người ta thương bởi giấc mơ đổi đời và hiện thực tàn nhẫn, nhưng cô lại như một cây xương rồng kiên gan vươn lên sống và nở hoa giữa sa mạc cằn khô. Jang - người đàn ông trí thức dù bất hạnh trong hôn nhân và tình yêu nhưng vẫn chỉn chu và chuẩn mực, trong khi Ryeong lại sống theo bản năng và hành động theo cảm xúc. Chồng Sương đại diện cho những con người ích kỷ, khi không có được cái mình muốn, nỗi tuyệt vọng sẽ chuyển hóa thành sự oán hận để rồi làm ra những điều sai trái…

“Chuyện đời Sương” đầy khắc khoải, nhưng nó giúp người đọc ngộ ra nhiều điều hữu ích về tình yêu, khát vọng và cách sống.

CÁT ÐẰNG

Chia sẻ bài viết