16/12/2017 - 09:14

Thượng nghị sĩ Graham:

Khả năng Mỹ tấn công Triều Tiên là 30% 

Hôm 14-12, thượng nghị sĩ có tiếng của đảng Cộng hòa Lindsey Graham (ảnh) dự đoán có 30% khả năng Tổng thống Donald Trump phát lệnh tấn công quân sự CHDCND Triều Tiên nhằm ngăn quốc gia Đông Bắc Á sở hữu vũ khí hạt nhân có thể vươn đến lục địa Mỹ.

 Ảnh: CNN

Trả lời phỏng vấn tờ Atlantic, thượng nghị sĩ Graham tiết lộ ông và Tổng thống Trump đã thảo luận về Triều Tiên trong buổi chơi golf cuối tuần rồi khi vấn đề này liên tục xuất hiện trong cuộc đối thoại của cả hai. Qua những gì được nhắc đến, thành viên cao cấp trong Ủy ban Quân vụ Thượng viện chắc chắn Tổng thống Trump hoàn toàn không chấp nhận và sẽ không để Bình Nhưỡng sở hữu năng lực hạt nhân có thể tấn công Mỹ. Trong đó, ông Graham ước tính khả năng Tổng thống Trump sử dụng phương án quân sự là 30% nếu Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo tầm xa. Tỷ lệ này tăng lên 70% trong trường hợp Bình Nhưỡng thử thêm một quả bom hạt nhân. “Nếu không có gì thay đổi, Tổng thống Trump sẽ phải lựa chọn giải pháp quân sự bởi thời gian đã hết” - thượng nghị sĩ bang Nam Carolina cảnh báo. Quan điểm này gần đây đã được Cố vấn  An ninh Quốc gia H.R. McMaster nhắc tới. Là một trong những cố vấn chính sách đối ngoại đáng tin cậy nhất của Tổng thống Trump, ông McMaster đã nhiều lần cảnh báo khả năng xung đột với Triều Tiên thực sự đang hiện hữu.

Và một khi đã chọn biện pháp quân sự, ông Graham cho đấy không chỉ là một cuộc tấn công nhằm vô hiệu hóa các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên. Thay vào đó, nghị sĩ Mỹ nói rằng chiến tranh với Triều Tiên sẽ là “cuộc chiến toàn diện chống lại chế độ Bình Nhưỡng”, cho dù Trung Quốc có hỗ trợ hay không. “Chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đã đi quá xa, vì vậy chúng ta phải chấp nhận cái tồi tệ nhất thay vì tốt nhất. Và giải pháp quân sự không phải để vô hiệu hóa cơ sở hạt nhân của Triều Tiên mà phải sẵn sàng cho việc xóa sổ hoàn toàn chế độ Bình Nhưỡng”- trích tuyên bố của ông Graham. Quan điểm này đi ngược những gì Nhà Trắng phủ nhận lâu nay, rằng Washington không theo đuổi chính sách nhằm thay đổi chế độ Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, nó lại phù hợp với nội dung bài phát biểu đầu tiên của Tổng thống Trump trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hồi tháng 9, rằng Washington sẽ “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên nếu nước này tiếp tục đe dọa Mỹ và đồng minh.

Dù vậy, trong buổi phỏng vấn vừa rồi, ông Graham thừa nhận hành động “quân sự phòng ngừa” của Mỹ chống lại Triều Tiên có thể dẫn tới một cuộc xung đột hạt nhân. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa còn nhiều lần nhấn mạnh bản thân không muốn chiến tranh và chắc chắn Tổng thống Trump cũng như vậy. Qua đó, ông Graham bày tỏ sự ủng hộ đối với các cuộc đàm phán trực tiếp với Bình Nhưỡng và không loại trừ một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để giải quyết căng thẳng giữa hai nước.

Những nhận định về nguy cơ chiến tranh với Triều Tiên được nghị sĩ Graham đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Nhà Trắng lần lượt phát đi thông điệp mâu thuẫn về lập trường của Washington đối với Bình Nhưỡng. Vốn được nhìn nhận là chính khách “diều hâu” trong vấn đề Triều Tiên, giới quan sát coi đây là nỗ lực của ông Graham nhằm thúc đẩy chương trình nghị sự trong Nhà Trắng: đe dọa Triều Tiên và khiến Trung Quốc từ bỏ sự ủng hộ đối với Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, CNN trích lời một cựu quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ nói rằng “rất ngạc nhiên” khi mọi người đang “rất cởi mở” về một cuộc chiến tranh hạt nhân. Vị này cho rằng tầm nhìn chiến tranh của thượng nghị sĩ Graham và những quan chức Mỹ khác là “hết sức đáng sợ và nguy hiểm”.

Đặc phái viên Mỹ kêu gọi giải pháp ngoại giao trực tiếp với Triều Tiên

Ngày 14-12, Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Joseph Yun cho biết Mỹ cần có giải pháp ngoại giao trực tiếp với Bình Nhưỡng bên cạnh các lệnh trừng phạt được áp đặt liên quan tới chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Phát biểu với báo giới tại Bangkok, Thái Lan, ông Joseph Yun nêu rõ Mỹ cần áp dụng giải pháp ngoại giao trực tiếp song song với các biện pháp trừng phạt. Ông nhấn mạnh chính sách của Mỹ dựa trên sức ép và ràng buộc và Washington muốn tạo áp lực đồng thời cùng với giải pháp ngoại giao.

Ông Yun đang có chuyến thăm Nhật Bản và Thái Lan nhằm thảo luận biện pháp gây sức ép với Triều Tiên sau vụ thử tên lửa đạn đạo mới nhất của nước này.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết