02/02/2012 - 10:08

Khả năng Iran tấn công Mỹ ngày càng lớn

Ngày càng có nhiều khả năng Iran có thể tiến hành các cuộc tấn công ở Mỹ hoặc chống lại các lợi ích của Mỹ và đồng minh ở nước ngoài. Đó là cảnh báo của Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper (ảnh) tại cuộc họp thường niên đánh giá các mối đe dọa toàn cầu đối với an ninh nước Mỹ trước Ủy ban Tình báo Thượng viện ngày 31-1.

 

Cảnh báo của ông Clapper phản ánh những căng thẳng đang tăng nhanh liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran sau khi Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) áp đặt biện pháp cấm vận chống ngành dầu mỏ Iran mấy tuần gần đây, những thông tin bị rò rỉ về việc Israel có kế hoạch tấn công Iran và cả việc phương Tây và Tehran đồng loạt gia tăng hoạt động quân sự tại vùng Vịnh. Ông Clapper cho rằng âm mưu ám sát Đại sứ Arabie Séoudite tại Washington hồi năm ngoái mà Mỹ cáo buộc có bàn tay của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) “cho thấy một số quan chức Iran, kể cả lãnh tụ tối cao Ali Khamenei, đã thay đổi tính toán của họ và hiện sẵn sàng tiến hành một vụ tấn công trên nước Mỹ để đáp trả những hành động của Washington có thể đe dọa chế độ Tehran”. Mỹ từng cáo buộc ban lãnh đạo Iran là chủ mưu vụ tấn công bất thành nói trên nhưng tuyên bố của ông Clapper đánh dấu lần đầu tiên Washington công khai đổ tội cho lãnh tụ tinh thần của quốc gia Hồi giáo này.

Giới chức phương Tây cho biết trong năm qua, những kẻ tình nghi là thành viên lực lượng Quds thuộc IRGC đã gia tăng đáng kể hoạt động trên khắp thế giới mà họ cho là có thể chuẩn bị cho các vụ tấn công trả đũa nhằm vào các mục tiêu của phương Tây và Israel trong trường hợp Iran bị tấn công. Trong mấy ngày qua, giới chức Thái Lan và Azerbaijan đã bắt giữ một số nghi can bị cho là có liên quan đến cơ quan tình báo Iran và bị cáo buộc âm mưu ám sát các nhà ngoại giao Israel và một giáo sĩ Do Thái. Chính phủ các nước phương Tây cho rằng có khả năng đây là hành động trả đũa cho việc hàng loạt nhà khoa học hạt nhân Iran bị sát hại.

Đánh giá của Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ đưa ra vào thời điểm các cường quốc phương Tây đang tăng cường các biện pháp trừng phạt Iran nhằm ngăn chặn hoạt động phát triển vũ khí hạt nhân của nước này. Một số nhà quan sát tin rằng lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Iran của Mỹ và EU, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-7, sẽ gây ra nhiều khó khăn cho nền kinh tế của quốc gia vùng Vịnh. Chẳng hạn, tiền tệ của Iran, đồng rial, đã mất giá đáng kể khi người dân ngoảnh mặt với đồng nội tệ và tập trung vào các loại tài sản sẽ giữ được giá trị khi lạm phát xảy ra. Tuy nhiên, ông Clapper khẳng định các lệnh cấm vận sẽ không khiến Tehran từ bỏ việc theo đuổi chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.

THANH TRÚC (Theo Guardian, AP)

Chia sẻ bài viết