15/02/2023 - 20:54

Kết thúc suy đoán về UFO? 

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)

Việc quân đội Mỹ quyết định bắn hạ 4 vật thể bất ngờ xuất hiện trên không phận nước này sẽ là khởi đầu cho sự kết thúc suy đoán về vật thể bay không xác định (UFO)?

Vật thể lạ bị bắn rơi trên vùng trời hồ Huron, bang Michigan (Mỹ) hôm 12-2. Ảnh: PA News Agency

Trong nhiều năm, có ít cuộc điều tra chính thức đối với những báo cáo về UFO, ngoại trừ cộng đồng những người say mê UFO. Nhưng sau rất nhiều lần phi công của Không quân và Hải quân Mỹ nhìn thấy những hiện tượng khó giải thích, Lầu Năm Góc quyết định “soi” kỹ hơn. Lo ngại chính nằm ở chỗ những hiện tượng này có thể là công nghệ do thám trên không bí ẩn mà Trung Quốc sử dụng để thu thập thông tin tình báo về khả năng phòng thủ của Mỹ.

Vào năm 2020, Lầu Năm Góc thành lập Lực lượng Ðặc nhiệm Hiện tượng trên không không xác định (UAP), trực thuộc Hải quân Mỹ, để điều tra hàng trăm vụ liên quan UFO. Một số vật thể được xác định chỉ là khinh khí cầu thời tiết hoặc thiết bị phản xạ ánh sáng Mặt trời. Tuy nhiên, số khác gây chút lo sợ, chẳng hạn như đoạn video hồi năm 2014 của phi công Hải quân ghi nhận một vật thể bay hình chữ nhật di chuyển nhanh và linh hoạt hơn nhiều so với chiến đấu cơ mà phi công đó đang lái.

Báo cáo được Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ (DNI) trình lên Quốc hội vào tháng 6-2021 vẫn không làm nản chí những người suy đoán về sự sống ngoài Trái đất. Ðơn vị nghiên cứu UAP chỉ có thể giải thích một trong số 144 vụ chạm mặt UAP của các binh sĩ Mỹ và từ các nguồn khác giai đoạn 2004-2021. Trong 18 vụ chạm trán, một số được quan sát từ nhiều góc độ, vật thể có chuyển động bất thường hoặc cách bay khiến những người chứng kiến ngạc nhiên, bao gồm đứng yên trong gió mạnh tại độ cao lớn hay di chuyển với tốc độ cực nhanh mà không rõ nguồn lực đẩy.

Hồi tháng rồi, DNI công bố báo cáo mới về điều tra 510 trường hợp nhìn thấy UAP năm 2022. Trong số này, gần 200 vụ được giải thích là những vật thể rất bình thường như khinh khí cầu, máy bay không người lái hoặc hiện tượng thời tiết, túi nhựa bay. Nhiều vụ còn lại có thể bắt nguồn từ cảm biến bị lỗi hoặc phân tích không chính xác của con người, nhưng đều thiếu dữ liệu chi tiết để giải thích rõ ràng.

Chỉ vài tuần sau, vấn đề UFO lại trở thành trọng tâm khi Không quân Mỹ theo dõi một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc xâm nhập không phận xứ cờ hoa từ hướng Tây Bắc. Ðây dường như là công nghệ tự lái và nó theo dõi trực tiếp những địa điểm nhạy cảm, gồm hầm chứa tên lửa mang đầu đạn hạt nhân và căn cứ máy bay ném bom chiến lược của Mỹ.

Sau khi bắn hạ khinh khí cầu do thám đó ở ngoài khơi phía Ðông hôm 4-2, giới chức Mỹ trích xuất dữ liệu điện tử từ nhiều năm trước. Họ nhận thấy có ít nhất 4 vụ khác khi khinh khí cầu do thám của Trung Quốc bay vào không phận Mỹ kể từ năm 2017, với một số vật thể có thể đã được phân loại là UAP.

Trong những ngày sau đó, thêm 3 vật thể, không thiết bị nào giống khí cầu Trung Quốc, cũng được phát hiện trong không phận Mỹ và đều bị bắn hạ ngay lập tức. Giới chức Lầu Năm Góc giải thích rằng họ chỉ phát hiện 3 vật thể này sau khi điều chỉnh hệ thống radar chiến lược để dò tìm những vật thể nhỏ và bay chậm hơn. Thật ra, các hệ thống này ban đầu được huấn luyện săn lùng những vật thể lớn hơn như tên lửa đạn đạo và máy bay ném bom. “Chúng tôi đã cải thiện khả năng phát hiện và đó có thể là lý do tại sao chúng ta thấy ngày càng nhiều vật thể”, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói hôm 13-2.

Chia sẻ bài viết