26/12/2020 - 10:36

Kanwal Ahmed tạo "không gian an toàn" cho phụ nữ Pakistan 

Tại Pakistan - một quốc gia bảo thủ về mặt tôn giáo và xã hội - các vấn đề nhạy cảm như tình dục, ly hôn, phá thai, bạo hành... hiếm khi được bàn luận trong gia đình bởi chúng bị xem là những điều cấm kỵ. Đó cũng là lý do chính thúc đẩy Kanwal Ahmed (31 tuổi) lập nên nhóm kín "Soul Sisters Pakistan" (SSP) trên trang Facebook, với niềm tin đây sẽ là "không gian an toàn" để phụ nữ có thể tự do thảo luận bất kỳ điều gì họ muốn.

Ahmed (ảnh) kết hôn năm 22 tuổi và có một thời gian làm nghề trang điểm. Ý tưởng về SSP đến với bà mẹ 1 con sau khi cô nhận thấy mình thường xuyên phải khuyên nhủ nhiều cô dâu trẻ về mọi thứ, từ "chuyện phòng the" cho đến việc đối đãi với nhà chồng. Ahmed cho biết nhiều phụ nữ không có nơi nào để thu thập những thông tin về tình dục và các mối quan hệ. Việc nói về những thứ riêng tư như tình dục bị coi là điều xấu hổ ở Pakistan.

Theo Ủy ban Nhân quyền Pakistan, 90% phụ nữ ở quốc gia Nam Á theo đạo Hồi này bị bạo hành trong gia đình. Còn theo Liên Hiệp Quốc, Pakistan thiếu khả năng tiếp cận các dịch vụ có chi phí vừa phải trong các lĩnh vực như y tế, cảnh sát, tư pháp và hỗ trợ xã hội để đảm bảo an toàn và bảo vệ phụ nữ. Vì thế, SSP trở thành cứu cánh cho chị em. Khi tham gia vào cộng đồng mạng này, các thành viên có thể mạnh dạn chia sẻ những trải nghiệm, nỗi bất bình, sự sợ hãi và cả những tham vọng của họ.

Từ khi ra đời đến nay, SSP đã thu hút được hơn 264.000 thành viên, phần lớn từ 18 đến 35 tuổi. Họ thường khuyên nhủ và hỗ trợ nhau về mặt tinh thần trong nhiều vấn đề khác nhau. Chẳng hạn, khi diễn đàn xuất hiện chủ đề: "Có bao nhiêu người trong số các bạn đã thay đổi bản thân sau khi kết hôn? Bạn có nhớ con người trước đây của bạn?". Ít phút sau, đã có hơn 6.000 bình luận từ các thành viên chia sẻ kinh nghiệm bản thân về vấn đề hôn nhân và mối quan hệ với nhà chồng.

Không chỉ bàn luận về những khó khăn, các thành viên còn chia sẻ những vấn đề vui vẻ về sở thích, những tác phẩm nghệ thuật, nhiếp ảnh. Theo Ahmed, có 3-6 triệu cuộc trò chuyện diễn ra trên SSP mỗi tháng. Ngoài việc duy trì cộng đồng trực tuyến này, cô cũng tổ chức một số sự kiện ngoại tuyến để các chị em gặp trực tiếp nhau, kết bạn và bàn luận về mọi thứ. "Chúng tôi sắp xếp chỗ ngồi cho khoảng 500 phụ nữ trong mỗi buổi họp mặt. Tại đây, họ có thể tâm sự với nhau mà không sợ bị đánh giá hay chê cười. Không ai bị coi thường " - cô nói.

Nhờ tiếng vang của SSP, Ahmed đã được Facebook bầu chọn là một trong 115 "thủ lĩnh cộng đồng" năm 2018, đồng thời nhận được tiền tài trợ từ "gã khổng lồ" mạng xã hội để phát triển dự án của cô - đó là mở kênh riêng mang tên "Conversations with Kanwal" (tạm dịch "Trò chuyện với Kanwal") trên trang YouTube.

Ahmed sử dụng nền tảng YouTube để tương tác với mọi người về nhiều vấn đề cá nhân khác nhau. Hiện kênh YouTube của nhà hoạt động vì nữ quyền người Pakistan này có hơn 78.000 người đăng ký theo dõi. Những người hâm mộ kênh "Conversations with Kanwal" gần đây đóng góp hơn 5 triệu rupee (31.000USD) chỉ trong một tuần để hỗ trợ Ahmed tiếp tục sản xuất các video mới, sau một thời gian tạm ngưng vì ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

NGUYỆT CÁT (Theo Guardian, Tribune)

Chia sẻ bài viết