20/12/2011 - 12:43

K-pop quyết chinh phục thị trường âm nhạc quốc tế

Girls’ Generation là một trong những nhóm nhạc Hàn Quốc đang rất thành công ở Nhật Bản cũng như thị trường quốc tế. Ảnh: hancinema.net

Hàng loạt những ngôi sao trẻ Hàn Quốc (K-pop) đã và đang tham gia biểu diễn tại Luân Đôn (Anh), New York (Mỹ) cùng một số thành phố lớn trên khắp thế giới nỗ lực xóa bỏ rào cản đối với văn hóa châu Á. Để thâm nhập vào các thị trường chủ lực như Anh, Đức, Pháp và đặc biệt là Mỹ thì là một thử thách rất lớn đối với K-pop.

Không chỉ có các tên tuổi đến từ Hàn Quốc mới ôm mộng trở thành Britney Spears, Lady Gaga hay Justin Bieber mà những nghệ sĩ đến từ Nhật Bản (J-pop) cũng đang tìm cách lôi kéo lượng khán giả nước ngoài. Tổng biên tập tờ báo Asia Music News, Steve McClure, tin rằng chính K-pop mới có cơ hội thành công ở thị trường quốc tế hơn J-pop. Cấu trúc tương đối nhỏ của thị trường âm nhạc Hàn Quốc đã giúp các công ty viễn thông kiểm soát dễ dàng phần lớn doanh thu khiến các nhóm nhạc lại có thêm động lực để lấn sân sang các thị trường khác. Các nghệ sĩ K-pop thường được phát hiện và đào tạo bài bản bởi những “ông lớn” như S.M. Entertainment. Họ được chuẩn bị kỹ lưỡng cho công cuộc chinh phục thị trường nước ngoài, chẳng hạn là học tiếng Nhật. Thành công gần đây nhất là việc nhóm nhạc gồm 9 cô gái Girls’ Generation đến từ Hàn Quốc đã phát hành album bằng tiếng Nhật và tiêu thụ hơn 500.000 bản tại nước này.

Các nghệ sĩ K-pop vừa tổ chức chương trình hòa nhạc ở Luân Đôn. Đây là một phần trong chiến dịch quảng cáo có tên gọi “Sự xâm lấn của K-Pop”. Chương trình này được tổ chức sau khi buổi hòa nhạc của các nghệ sĩ K-pop tại sân vận động Madison Square Garden, New York kết thúc. Những chiến dịch như vậy phần nào nhấn mạnh tham vọng chinh phục thị trường quốc tế của các công ty quản lý ở Hàn Quốc. Mặc dù quy mô chưa lớn mạnh nhưng các nhà tổ chức cho rằng đây là tín hiệu đáng mừng cho K-pop. Ronnie Yang, Chủ tịch CABA Entertainment, nhà tổ chức buổi hòa nhạc ở Luân Đôn, nói rằng: “Đây là giai đoạn thích hợp nhất để phát triển tại một thị trường hoàn toàn mới mẻ”.

Duyên Khánh (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết