03/09/2012 - 19:11

Giới ngoại giao nhận định:

"Ít khả năng Mỹ sẽ can thiệp vào Syrie"

Tình trạng bạo lực cũng như số dân thường thiệt mạng không ngừng tăng lên tại Syrie, lời kêu gọi giúp đỡ từ các tay súng nổi dậy và làn sóng người tị nạn Syrie đang tập trung sự chú ý của Mỹ vào cuộc xung đột quốc gia Trung Đông. Thế nhưng, báo Washington Post của Mỹ cho biết khả năng Mỹ can thiệp vào Syrie dường như rất xa vời, khi chỉ còn 2 tháng nữa thì xứ cờ hoa sẽ tiến hành bầu cử tổng thống.

Cuộc chiến khốc liệt buộc nhiều người Syrie phải rời bỏ nhà cửa đi tị nạn. Ảnh: AFP 

Theo giới ngoại giao Mỹ và nước ngoài, việc mở rộng có giới hạn vai trò của Mỹ tại Syrie có thể không xảy ra trong nhiều tháng tới và kể cả sau này. “Chúng tôi có thể bị cuốn vào cuộc xung đột, nhưng chưa phải lúc này” – một trong các quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ phát biểu khi nói về những tranh cãi ngoại giao và nội bộ phức tạp xung quanh tình hình Syrie. Ông và các đồng nghiệp cho rằng, mọi khả năng, kể cả việc can thiệp quân sự vào Syrie, vẫn còn nằm trên bàn thảo luận.

Ứng cử viên tổng thống thuộc đảng Cộng hòa Mitt Romney dù lên tiếng chỉ trích Tổng thống Obama không quyết đoán trong việc giải quyết tình hình Syrie, nhưng ông này cũng không kêu gọi can thiệp quân sự vào quốc gia này. Theo Washington Post, những nỗ lực hiện nay của Mỹ nhắm vào việc cứu giúp đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia mà theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho thấy đã có gần 230.000 người dân Syrie chạy nạn sang nhằm tránh xung đột đẫm máu tại quê nhà.

Đặc phái viên quốc tế: Can thiệp quân sự vào Syrie là không thể chấp nhận được

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Al-Arabiya ngày 2-9, tân đặc phái viên của LHQ và Liên đoàn A-rập (AL) về Syrie, ông Lakhdar Brahimi khẳng định hành động can thiệp quân sự từ bên ngoài vào cuộc xung đột ở Syrie sẽ không bao giờ là một phương án để giải quyết khủng hoảng tại nước này. Theo ông, can thiệp quân sự vào Syrie đồng nghĩa với thất bại của những nỗ lực ngoại giao. “Tình hình ở Syrie rất phức tạp và nguy hiểm... Hiện không phải là thời điểm đề cập tới giải pháp can thiệp quân sự cũng như điều động lực lượng quân đội A-rập và các đơn vị LHQ đến Syrie” - ông nói. Theo kế hoạch, ông Brahimi sẽ đến Syrie trong vài ngày tới. (Theo TTXVN)

Liên quan đến tình hình chiến sự tại Syrie, giới truyền thông Syrie đưa tin trong những ngày gần đây, các tay súng nổi dậy quay sang tấn công các cơ sở quân đội chính phủ trên khắp cả nước. Ngày 2-9, phe nổi dậy đã tấn công tổng hành dinh của Bộ Tổng tham mưu quân đội Syrie tại trung tâm Thủ đô Damas. Truyền hình nhà nước Syrie cho biết 4 người bị thương trong vụ “tấn công khủng bố” này.

Theo Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF), ít nhất 1.600 thường dân Syrie đã thiệt mạng trong tuần qua, số thương vong cao nhất trong một tuần kể từ khi xung đột nổ ra hồi tháng 3-2011. Trong khi đó, báo cáo của Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syrie tại Anh cho thấy, giao tranh ác liệt trong tháng qua đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 5.440 người, bao gồm 4.114 dân thường, biến tháng 8 trở thành tháng đẫm máu nhất của cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông này.

THANH BÌNH (Theo Washington Post )

Chia sẻ bài viết