19/02/2024 - 23:45

Israel ra tối hậu thư cho Hamas 

Ông Benny Gantz, một thành viên nội các chiến tranh của Israel, vừa cảnh báo nước này sẽ tiến hành cuộc tấn công trên bộ vào thành phố Rafah ở miền Nam Dải Gaza, nếu phong trào Hồi giáo Hamas không thả các con tin trước tháng lễ Ramadan.

Ông Gantz phát biểu tại Jerusalem ngày 18-2. Ảnh: Flash90

“Ðối với những người nói rằng cái giá là quá cao, quan điểm của tôi rất rõ ràng: Hamas đã có một sự lựa chọn. Họ có thể đầu hàng, phóng thích con tin và bằng cách này, người dân tại Gaza có thể ăn mừng tháng Ramadan”, ông Gantz phát biểu tại Jerusalem ngày 18-2. Tháng lễ Ramadan năm 2024, tháng nhịn ăn của người Hồi giáo, bắt đầu vào ngày 10-3 tới.

Ông Gantz tuyên bố sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi đạt được các mục tiêu của Israel, bao gồm loại bỏ mối đe dọa Hamas cũng như Hezbollah ở Lebanon, đưa khoảng 130 con tin còn lại về nhà và thay thế hoàn toàn Hamas tại Gaza.

Các cuộc tấn công của Israel ở miền Bắc Gaza đã dồn người dân chạy về miền Trung, sau đó các cuộc tấn công vào miền Trung tiếp tục đẩy người dân về phía Nam. Thành phố Rafah giáp với Ai Cập ước tính đang là nơi lánh nạn của khoảng 1,4 triệu người Palestine sơ tán chiến tranh, chiếm tới 2/3 dân số của toàn bộ Dải Gaza.

Liên Hiệp Quốc cảnh báo tấn công vào Rafah có thể gây ra “một cuộc tàn sát với những hậu quả không thể đo đếm”. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhắc nhở Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng không nên tiến hành cuộc tấn công quân sự vào Rafah “nếu không có kế hoạch đáng tin cậy và khả thi nhằm đảm bảo sự an toàn và hỗ trợ” cho dân thường thành phố. Nhiều đồng minh phương Tây của Israel cũng phát những cảnh báo tương tự.

Ông Gantz cam kết quân đội Israel sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc sơ tán dân thường Gaza khỏi Rafah với sự phối hợp của Mỹ và Ai Cập nhằm giảm thiểu thương vong. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có thông báo về địa điểm người dân sẽ được di chuyển.

HẠNH NGUYÊN (Theo Times of Israel, Bloomberg)

 

Chia sẻ bài viết