15/10/2009 - 08:50

Israel không kích Gaza

Cảnh đổ nát của khu vực bị Israel không kích ngày 14-10. Ảnh: AFP

* Hội đồng Nhân quyền LHQ thảo luận báo cáo điều tra cuộc xung đột ở Gaza

(TTXVN)-Sáng 14-10, các máy bay của quân đội Israel đã không kích hai đường hầm chạy dọc biên giới Dải Gaza với Ai Cập, khiến 3 người bị thương. Phía Israel cho rằng những đường hầm này được dùng để vận chuyển hàng lậu từ Ai Cập vào Gaza.

Theo một nữ phát ngôn viên quân đội Israel, cuộc không kích nhằm đáp trả một vụ bắn rốc-két từ Dải Gaza sang lãnh thổ Israel chiều 13-10 (dù không gây thương vong). Hiện chưa có nhóm vũ trang nào ở Gaza nhận tiến hành vụ bắn rốc-két này.

Liên quan đến cuộc chiến 22 ngày đêm ở Dải Gaza cuối năm ngoái, Hội đồng Nhân quyền LHQ thông báo tổ chức phiên họp đặc biệt trong ngày hôm nay 15-10 để thảo luận về báo cáo của phái bộ LHQ tìm kiếm sự thật về cuộc xung đột này. Phái bộ do Thẩm phán Richard Goldstone đứng đầu, đã tìm thấy bằng chứng về việc cả quân đội Israel lẫn các chiến binh Palestine phạm tội ác chiến tranh trong cuộc xung đột từ tháng 12-2008 đến tháng 1-2009.

Trong khi đó, hai tổ chức nhân quyền HaMoked và B’Tselem của Israel ngày 13-10 đã cáo buộc Tel Aviv đang giam giữ 335 người Palestine không thông qua xét xử, trong đó có một người đã bị giam giữ gần 5 năm và 28 người bị giam khoảng 2-4 năm. Theo hai tổ chức này, các hành động “giam giữ bừa bãi” của Israel vi phạm luật pháp quốc tế, tiến trình tố tụng không đảm bảo công bằng.

Chia sẻ bài viết