28/07/2014 - 09:29

Israel kết thúc sớm lệnh ngừng bắn đơn phương

Quân đội Israel chiều 27-7 đã nối lại các cuộc tấn công ở Dải Gaza sau khi các chiến binh Phong trào Hồi giáo Hamas tiếp tục bắn rốc-két vào khu vực phía Nam nước này. Trước đó, các nhà lãnh đạo Israel đã quyết định ngừng bắn thêm 24 giờ (sau khi lệnh ngừng bắn 12 giờ trước đó kết thúc) ở Dải Gaza để tạo điều kiện cho các hoạt động nhân đạo. Tuy nhiên, Hamas cho biết chỉ chấp nhận ngừng bắn nếu quân đội Tel Aviv rời khỏi lãnh thổ Palestine.

Khung cảnh hoang tàn sau các cuộc tấn công của Israel tại Gaza hôm 26-7.
Ảnh: US Today

"Theo yêu cầu của Liên Hiệp Quốc (LHQ), nội các đã thông qua một thỏa thuận ngừng bắn để phục vụ công tác nhân đạo cho đến 24 giờ ngày 27-7 (rạng sáng 28-7 giờ Việt Nam). Lực lượng quốc phòng Israel sẽ hành động chống lại bất kỳ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn nào" - một quan chức Israel giấu tên cho biết trong một tuyên bố. Tuy nhiên, Hamas đã từ chối lệnh ngừng bắn tạm thời do LHQ đề xuất và tiếp tục bắn rốc-két vào Israel tối 26-7. Phát ngôn viên của Hamas nhấn mạnh rằng bất cứ lệnh ngừng bắn nhân đạo nào không bao gồm việc rút các binh lính Israel ra khỏi Gaza, không cho phép người dân trở về nhà và đảm bảo việc di chuyển những người bị thương là không thể chấp nhận.

Tính đến hôm qua, đã có khoảng 1.050 người Palestine và 43 binh sĩ Israel thiệt mạng trong cuộc xung đột đẫm máu kéo dài gần 20 ngày qua ở Dải Gaza.

Trước những diễn biến ngày càng phức tạp tại Dải Gaza, quan chức tình báo cao cấp của Lầu Năm Góc, Trung tướng Michael Flynn đã đưa ra cảnh báo rằng hành động nhằm tiêu diệt Hamas của Israel sẽ chỉ khiến cho tình hình ngày càng tồi tệ hơn. "Nếu Hamas bị tiêu diệt và biến mất, khu vực này sẽ trở nên tồi tệ hơn nhiều. Một mối đe dọa nguy hiểm hơn có thể xuất hiện tại đây, chẳng hạn như Nhà nước Hồi giáo Iraq và Syrie"- ông Flynn phát biểu tại Diễn đàn an ninh Aspen tổ chức ở bang Colorado (Mỹ).

QUỐC KIỆT (Theo Reuters, RT, US Today)

Chia sẻ bài viết