20/04/2012 - 21:54

Iraq lại chìm trong vòng xoáy bạo lực

Nhân viên cứu hỏa Iraq nỗ lực dập tắt đám cháy vụ đánh bom ở Kirkuk ngày 19-4. Ảnh: EPA

Các quan chức an ninh Iraq cho biết, một loạt vụ đánh bom và xả súng được cho là nhằm vào lực lượng an ninh nước này đã xảy ra ở Thủ đô Baghdad cùng 7 tỉnh, thành lớn trên khắp cả nước, làm ít nhất 38 người thiệt mạng và hơn 170 người bị thương, hôm 19-4.

Các con số cụ thể cho thấy, có 23 dân thường, 10 cảnh sát cùng 3 thành viên của một nhóm dân quân chống al-Qaeda và 2 binh sĩ Iraq đã thiệt mạng trong 14 vụ đánh bom riêng lẻ bằng ô tô, 13 vụ đánh bom khác và 3 vụ đánh bom tự sát. Theo lời một quan chức Bộ Nội vụ Iraq, có tới 4 xe bom và 2 quả bom cài ven đường phát nổ trong khu vực Baghdad và các vùng lân cận, khiến ít nhất 17 người thiệt mạng và 106 người bị thương. Trong số đó, có một xe bom nhằm vào đoàn xe của Bộ trưởng Y tế nước này khi đi qua trung tâm Thủ đô Baghdad. Mặc dù Bộ trưởng Majid Hamed Amin may mắn thoát nạn, nhưng vụ nổ đã làm 2 dân thường thiệt mạng và 9 người khác bị thương, trong đó có 4 vệ sĩ của quan chức này.

Các vụ tấn công cũng xảy ra tại các thành phố thuộc khu vực Kirkuk phía Bắc Iraq, làm 10 người chết và 29 người bị thương. Ngoài ra, các vụ nổ cũng đồng loạt xảy ra tại Salaheddin, tỉnh Anbar ở phía Tây và các tỉnh Samarra, Baquba, Mosul và Taji ở miền Bắc Iraq. Người phát ngôn của khối Iraqiya đã lên tiếng chỉ trích các biện pháp an ninh hiện tại quá yếu kém và cho rằng người đứng đầu các lực lượng vũ trang, Thủ tướng Nuri al-Maliki phải chịu trách nhiệm về tình trạng bạo lực hiện nay.

Cách đây khoảng một tháng, các nhóm vũ trang có quan hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda đã thực hiện một loạt vụ đánh bom và tấn công ngay trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh của Liên đoàn A-rập được tổ chức tại Baghdad, làm 50 người thiệt mạng và 255 người bị thương trên khắp Iraq. Tình trạng bạo lực leo thang tại quốc gia này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng chính trị ngày một gia tăng, khi những người chỉ trích cho rằng chính phủ do người Hồi giáo dòng Shiite chiếm đa số của Thủ tướng al-Maliki đang tìm cách loại bỏ các quan chức dòng Sunni, nhằm từng bước thâu tóm quyền lực.

Lãnh Vân (Theo BBC, AFP)

Chia sẻ bài viết