01/11/2008 - 09:58

Iran xây dựng các căn cứ hải quân mới dọc bờ Biển Oman

* Tin tình báo: Iran thử nghiệm làm giàu uranium từ nhiên liệu hạt nhân qua sử dụng

(TTXVN)- Theo tờ Thời báo Tehran số ra ngày 30-10, Iran đã bắt đầu xây dựng các căn cứ hải quân mới dọc bờ Biển Oman để thiết lập “tuyến phòng thủ không thể vượt qua” tại lối vào vùng biển này.

Báo trên dẫn lời Tư lệnh Hải quân Iran Habibollah Sayari cho biết các căn cứ hải quân mới sẽ nằm dọc bờ biển, từ Bandar Abbas - một cảng biển lớn của Iran ở Eo biển Hormuz, đến Pasa Bandar gần biên giới với Pakistan. Theo ông Sayari, các căn cứ này sẽ làm thành một tuyến phòng thủ “nhấn chìm kẻ thù” của Iran ngay tại Ấn Độ Dương và Biển Oman trước khi đến Eo biển Hormuz và lối vào Vịnh Persic.

Ngày 27-10 vừa qua, Iran đã đưa vào hoạt động một căn cứ hải quân mới ở cảng Jask, phía Đông Eo biển Hormuz.

* Hãng tin AP của Mỹ ngày 31-10 dẫn báo cáo tình báo, do một thành viên Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cung cấp, cho biết Iran gần đây đã thử nghiệm các cách để thu hồi uranium làm giàu ở mức cao từ nhiên liệu thải của lò phản ứng hạt nhân nhằm bí mật mở rộng chương trình hạt nhân của nước này.

Theo nguồn tin trên, Ban lãnh đạo Iran sẽ sớm nhận được một báo cáo để đưa ra quyết định liệu có tiếp tục xúc tiến dự án này hay không. Nguồn tin cho rằng những thử nghiệm này phần nào giống như những nỗ lực của cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein cách đây gần hai thập kỷ nhằm chế tạo bom hạt nhân.

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn nghi ngờ kết luận của những người cung cấp thông tin tình báo này. Họ lưu ý rằng nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng của Iran không đủ để thu về khoảng 30kg nhiên liệu ở cấp độ vũ khí cần cho một quả bom hạt nhân.

Chia sẻ bài viết