13/02/2019 - 10:46

Iran và Israel khẩu chiến dữ dội 

Nga chỉ trích chính sách hai mặt của EU 

Người dân Iran tuần hành kỷ niệm 40 năm Cách mạng Hồi giáo. Ảnh: AP

Israel và Iran đã đưa ra những lời đe dọa hủy diệt lẫn nhau đúng vào dịp Tehran kỷ niệm 40 năm Cách mạng Hồi giáo hôm 11-2.

Hãng thông tấn nhà nước IRNA dẫn lời Tướng Yadollah Javani, một chỉ huy thuộc Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran, dọa sẽ san bằng các thành phố Tel Aviv và Haifa của Israel nếu Mỹ tấn công Cộng hòa Hồi giáo. Đáp lại, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh báo: “Nếu Iran phạm sai lầm khủng khiếp là tìm cách xóa sổ Tel Aviv hoặc Haifa, thì họ sẽ thất bại. Đây cũng sẽ là kỷ niệm Cách mạng Hồi giáo cuối cùng của Iran nếu nước này tấn công bất cứ thành phố nào ở Israel”.

Trước đó, hàng trăm ngàn người dân Iran đã xuống đường tuần hành kỷ niệm 40 năm chiến thắng của Đại giáo chủ Ruhollah Khomeini, người lãnh đạo cuộc cách mạng lật đổ chế độ quân chủ của Quốc vương Mohammad Reza Pahlavi- đồng minh thân cận nhất của Mỹ tại Trung Đông. Đài truyền hình quốc gia cũng chiếu các hình ảnh cho thấy nhiều người cầm quốc kỳ Iran và hô các khẩu hiệu chống Mỹ và Israel.
 

Tại lễ duyệt binh, Iran cũng đã “khoe” sức mạnh tên lửa đạn đạo của nước này, bao gồm tên lửa đất đối đất Zolfaqar có tầm bắn 700km và Qiam tầm bắn 800km. Phát biểu trước hàng chục ngàn người tại Quảng trường Tự do ở Thủ đô Tehran, Tổng thống Hassan Rouhani tuyên bố nước này sẽ tiếp tục mở rộng chương trình phát triển tên lửa đạn đạo và sức mạnh quân sự, bất chấp sức ép và lệnh trừng phạt của Washington. Vị này còn khẳng định: “Iran sẽ không để Mỹ trở thành kẻ chiến thắng. Nhân dân Iran đã và sẽ gặp một số khó khăn về kinh tế nhưng sẽ vượt qua bằng cách giúp đỡ lẫn nhau”.

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump mô tả Cách mạng Hồi giáo cách đây 4 thập niên là “một thất bại hoàn toàn” đối với Iran. Căng thẳng giữa hai bên tăng cao sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và tái áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế đối với nước này hồi năm ngoái.

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 11-2 đã chỉ trích Liên minh châu Âu (EU) về cách “tiếp cận kép” của khối này đối với Iran, đồng thời kêu gọi EU tạo những điều kiện cần thiết để hợp tác kinh tế bình thường với Tehran.

Phát biểu với báo giới tại Mát-xcơ-va, Thứ trưởng Ryabkov cho rằng EU đang áp dụng cách tiếp cận kép khi vừa cố không “làm trái ý” Mỹ, vừa tìm cách duy trì hợp tác với Iran. Cụ thể, EU và một số nước thành viên đã áp đặt trừng phạt chống Iran trái với các quy định của luật pháp quốc tế và các nghị quyết của Hội đồng Bảo an. Mặt khác, các nước châu Âu vừa thiết lập Phương tiện phục vụ mục đích đặc biệt, công cụ mới gọi là INSTEX nhằm hỗ trợ trao đổi thương mại không sử dụng đồng USD với Iran, đồng thời tránh các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Nhà ngoại giao Nga nêu rõ yêu cầu của các nước EU về việc Iran phải cắt giảm hoặc xóa sổ chương trình tên lửa cho thấy họ “muốn làm hài lòng người Mỹ”. Ông cho rằng điều này là không chấp nhận được, đồng thời cho biết Mát-xcơ-va sẽ giải thích về “tính sai lầm và tác hại” của cách tiếp cận kép này tại cuộc họp Ủy ban hỗn hợp về Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) dự kiến sẽ diễn ra trong tháng tới.

THANH BÌNH (Theo Aljazeera, Reuters)

Chia sẻ bài viết