06/12/2013 - 09:01

Iran nỗ lực cải thiện quan hệ ở Vùng Vịnh

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif (trái) trong cuộc gặp Tổng thống UAE Sheikh Khalifa bin Zayed Al Nahyan. Ảnh: AP

* Ngoại trưởng Mỹ đến Israel thúc đẩy hòa bình Trung Đông

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã đến Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) vào hôm qua 5-12 trong nỗ lực cải thiện quan hệ với các nước Vùng Vịnh vốn là đồng minh thân cận của Mỹ, nhằm thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực.

Theo hãng tin Reuters, ông Zarif đã gặp một số quan chức cấp cao, bao gồm Tổng thống Khalifa bin Zayed al- Nahayan và Thủ tướng Mohammed bin Rashid al- Maktoum (ông al- Maktoum còn là tiểu vương Dubai, nơi có khoảng 400.000 người Iran đang sinh sống và làm việc). Trong cuộc họp với Tổng thống al- Nahayan, người đứng đầu ngành ngoại giao Iran cho biết Cộng hòa Hồi giáo hy vọng sẽ "thể chế hóa" quan hệ giữa 2 nước láng giềng, đồng thời ngỏ ý mời ông al- Nahayan tới thăm Tehran. Đáp lại, Tổng thống UAE ngoài chấp nhận lời mời còn cho biết sẵn sàng tăng cường quan hệ và đẩy mạnh hợp tác với Iran.

UAE là điểm dừng chân mới nhất trong khuôn khổ chuyến công du khu vực của Ngoại trưởng Zarif sau Kuwait, Qatar, Oman nhằm xóa bỏ nghi ngại của các nước láng giềng A-rập sau thoả thuận hạt nhân vừa đạt được giữa Tehran và nhóm P5+1 (gồm 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ và Đức). Là quốc gia lớn nhất khu vực Vịnh Ba Tư, Iran ngoài nền văn hóa lâu đời còn sở hữu tiềm năng kinh tế và quân sự rất lớn. Do đó, nếu Tehran và các nước láng giềng có thể giải quyết mâu thuẫn, điều này không chỉ ảnh hưởng đến vị thế của Iran trên trường quốc tế mà còn tác động đến việc lựa chọn phương thức tiếp cận Cộng hoà Hồi giáo của các cường quốc phương Tây. Trước đó, trong trạm dừng chân tại Oman, Ngoại trưởng Zarif đã kêu gọi Arabie Séoudite hợp tác với Iran nhằm thúc đẩy hòa bình, ổn định khu vực. Ông cũng cho biết Iran coi "Arabie Séoudite là một quốc gia đặc biệt quan trọng trong khu vực và thế giới Hồi giáo", đồng thời bày tỏ hy vọng sớm tới thăm nước này.

Cần nói thêm rằng các quốc gia Vùng Vịnh theo Hồi giáo dòng Sunni lâu nay luôn nghi ngờ Iran, theo dòng Shiite, đang tìm cách thống trị khu vực và kích động xung đột giáo phái.

Trong một diễn biến khác, AFP cho biết Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 4-12 đã đến Israel nhằm thảo luận với Thủ tướng Benjamin Netanyahu các bước tiếp theo để đạt được hiệp ước cuối cùng và dứt khoát với Iran về chương trình hạt nhân của nước này, cũng như thúc đẩy quá trình đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine.

Đây là chuyến thăm Nhà nước Do Thái đầu tiên của Ngoại trưởng Mỹ kể từ khi nhóm P5+1 ký kết thỏa thuận hạt nhân tạm thời với Iran hồi hạ tuần tháng 11 khiến quan hệ đồng minh giữa Washington và Tel Aviv rơi vào căng thẳng. Ngoài vấn đề trên, ông Kerry trong cuộc họp với các nhà lãnh đạo Israel và Palestine còn trình bày kế hoạch phác thảo về vấn đề an ninh ở Bờ Tây, qua đó làm nổi bật vai trò của Washington với hy vọng phá vỡ thế bế tắc trong tiến trình hòa bình Trung Đông.

ĐƯỜNG THẤT (Tổng hợp)

 

Chia sẻ bài viết