14/06/2019 - 12:47

Iran nêu điều kiện đàm phán với Mỹ 

Iran sẽ đàm phán với Mỹ nếu Washington gỡ bỏ các lệnh trừng phạt đang nhằm vào Tehran. Tổng thống Iran Hassan Rouhani đưa ra tuyên bố trên trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang ở thăm nước này với mong muốn thúc đẩy đàm phán giảm căng thẳng giữa Mỹ và Iran. 

Tổng thống Iran Rouhani (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Abe tại Tehran. Ảnh: AP 

Trong cuộc hội đàm dài hơn dự kiến (khoảng hai tiếng rưỡi) ngày 12-6, Thủ tướng Abe đã thúc đẩy Iran đàm phán với Mỹ nhằm giảm căng thẳng hiện tại.  Tổng thống Iran cho biết “sẽ mở con đường đàm phán với Mỹ, nếu Washington dỡ bỏ lệnh trừng phạt cấm xuất khẩu dầu mỏ”, đồng thời thông qua Thủ tướng Nhật Bản, muốn gửi tới Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu này. Hiện Washington để ngỏ cánh cửa đàm phán với Tehran.

Đối với thỏa thuận hạt nhân Iran, Thủ tướng Abe hy vọng Tehran tiếp tục tuân thủ. Đáp lại, nhà lãnh đạo Iran khẳng định mong muốn duy trì thỏa thuận này.

Tại cuộc họp báo chung sau hội đàm, Tổng thống Rouhani cho rằng “cuộc chiến kinh tế của Mỹ là nguyên nhân gây căng thẳng” tại khu vực thời gian qua. Trong khi đó, ông Abe khẳng định “vai trò mang tính xây dựng của Iran là không thể thiếu được” để tháo gỡ “ngòi nổ” căng thẳng. Ông đồng thời nhấn mạnh “dù bất cứ điều gì cũng cần phải tránh để xảy ra xung đột vũ trang. Sự thịnh vượng của thế giới không thể thiếu được hòa bình, ổn định tại khu vực Trung Đông”.

 Theo TTXVN, Tổng thống Rouhni đã hoan nghênh nỗ lực của Nhật Bản trong việc giảm căng thẳng giữa Iran và Mỹ và khẳng định “Iran tuyệt đối không theo đuổi chiến tranh và không muốn chiến tranh với Mỹ”. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu nước này bị tấn công. 

Trong diễn biến liên quan, Mỹ vừa lên tiếng ủng hộ những nỗ lực của ông Abe. Phát biểu trước báo giới ngày 12-6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus tuyên bố: “Chúng tôi luôn ủng hộ mọi nỗ lực của Thủ tướng Nhật Bản”. Ngoài ra, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết Thủ tướng Abe và Tổng thống Trump “có cam kết và liên kết toàn diện” trong chính sách về Iran. l

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
IranMỹ