09/05/2013 - 15:29

Iran chuẩn bị tìm người kế nhiệm Tổng thống Ahmadinejad

Tổng thống Ahmadinejad (trái) và ông Mashaei trong một cuộc họp nội các. Ảnh: AP

Ngày 7-5, quốc gia Hồi giáo Iran đã khởi động cuộc tìm kiếm tân tổng thống khi các ứng viên đã bắt đầu đăng ký tham gia cuộc bầu cử, đánh dấu thời gian cầm quyền hai nhiệm kỳ liên liếp của Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad sắp kết thúc.

Đông đảo ứng viên đăng ký tranh cử

Truyền thông Iran cho biết có 62 ứng viên tiềm năng từ nhiều phe chính trị khác nhau đã nộp hồ sơ đăng ký cho Bộ Nội vụ vào ngày đầu tiên trong thời hạn đăng ký ứng cử kéo dài 5 ngày. Trong số họ có nhiều đối thủ nặng ký, gồm cựu Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Hassan Rouhani, cựu Bộ trưởng Y tế Kamran Bagheri Lankarani, cựu nghị sĩ Mostafa Kavakebian và Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân hiện nay của Iran, ông Saeed Jalili. Ngay sau khi nộp hồ sơ ứng cử, cựu Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Rouhani đã cam kết “xây dựng mối liên hệ với thế giới” nhằm kiềm chế những lo ngại xung quanh chương trình hạt nhân của Tehran.

Bộ trưởng Nội vụ Mostafa Mohammad-Najjar, người đã tuyên bố khởi động chương trình đăng ký ứng cử hôm 7-5 trong một đoạn video đã lên tiếng cảnh báo các ứng viên không được vi phạm các qui định cấm tiến hành chiến dịch tranh cử trước khi được thẩm tra lý lịch. “Việc đăng ký kéo dài đến ngày 11-5 và việc thẩm tra tư cách của các ứng viên bởi Hội đồng giám hộ sẽ bắt đầu vào ngày 12-5”- ông Najjar cho biết thêm.

Khi việc đăng ký hoàn tất, nhóm giáo sĩ và luật gia quyền lực trong Hội đồng giám hộ - cơ quan giám sát bầu cử ở Iran, sẽ kiểm tra năng lực và lòng trung thành của các ứng viên đối với nhà nước cộng hòa Hồi giáo cũng như chọn ra danh sách ứng viên cuối cùng cho cuộc bầu cử tổng thống năm nay, dự kiến sẽ công bố vào ngày 23-5. Tiếp đó, các ứng viên sẽ có chiến dịch vận động tranh cử kéo dài 3 tuần trước khi cuộc bầu chọn người lãnh đạo đất nước diễn ra ngày 14-6.

Tổng thống Ahmadinejad đề cử người kế nhiệm

Theo luật pháp Iran, đương kim Tổng thống Ahmadinejad không được ứng cử nhiệm kỳ thứ ba, nhưng nhiều người tin rằng ông đang dọn đường để người bạn tâm giao, đồng thời là Tham mưu trưởng quân đội Esfandiar Rahim Mashaei trở thành người kế nhiệm của mình, như một phần trong kế hoạch tái tổ chức mang phong cách của hai nhà lãnh đạo Nga Putin và Medvedev. Mấy tuần gần đây, ông Mashaei – cũng là sui gia với ông Ahmadinejad, thường tháp tùng ngài tổng thống trong lịch trình thăm viếng các tỉnh, thành cả nước mà các nhà chính trị đối lập cho là được thiết kế để ra mắt ông Mashaei trước thềm cuộc bầu cử. Những nhân vật bảo thủ ủng hộ lãnh tụ tối cao Khamenei, vốn đã có nhiều bất đồng với Tổng thống Ahmadinejad, cũng tỏ ra không thiện cảm với ông Mashaei. Họ cho rằng ông Mashaei là thân tín của ông Ahmadinejad, người mà họ lâu nay cáo buộc là làm suy yếu quyền lực giới tu sĩ bằng cách ủng hộ chủ nghĩa dân tộc, đặt nhà nước Iran trên cả đạo Hồi và chủ trương mở cửa văn hóa.

Sự ủng hộ trước sau như một của Tổng thống Ahmadinejad dành cho ông Mashaei được cho là đã khiến nhà lãnh đạo mất đi phần nào ảnh hưởng trong giới chính trị Iran, rơi vào cuộc cạnh tranh quyền lực với các nhân vật bảo thủ (trong đó có nhiều người từng ủng hộ ông) và tiếp tục thách thức lãnh tụ Hồi giáo Khamenei. Các nhân vật bảo thủ dự đoán ông Mashaei sẽ bị Hội đồng giám hộ bác hồ sơ ứng cử, nhưng những người khác thì cho rằng Tổng thống Ahmadinejad sẽ đấu tranh để ngăn điều đó xảy ra.

THANH TRÚC (Theo Guardian)

 

Chia sẻ bài viết