16/11/2013 - 08:41

Ikea và Coca-Cola qua mặt Trung Quốc trong cứu trợ Philippines

Làn sóng tiền-hàng cứu trợ quốc tế ồ ạt đổ về Philippines nhằm khắc phục hậu quả của siêu bão Haiyan đã biến Trung Quốc thành một "anh hà tiện" với kiểu đóng góp nhỏ giọt. Cách làm này khiến cho nỗ lực tranh giành ảnh hưởng tại các nước láng giềng bằng "quyền lực mềm" mà Bắc Kinh theo đuổi bị lu mờ.

AP cho biết trong khi Trung Quốc hứa đóng góp chưa tới 2 triệu USD cả tiền mặt lẫn nhu yếu phẩm, Mỹ cam kết viện trợ tới 20 triệu USD đồng thời tiến hành chiến dịch cứu trợ qui mô lớn với sự giúp sức của quân đội. Một đối thủ khác của Trung Quốc, Nhật Bản, ngày 15-11 cũng cam kết ủng hộ thêm 20 triệu USD, nâng tổng số tiền mà họ viện trợ cho Philippines lên 30 triệu USD, và gửi thêm nhiều binh lính, tàu và máy bay đến để giúp đỡ. Úc cũng hỗ trợ tới 28 triệu USD. Ngay cả công ty nội thất Thụy Điển Ikea và hãng nước ngọt Coca-Cola của Mỹ cũng đóng góp số tiền cứu trợ nhiều hơn nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, lần lượt là 2,7 và 2,5 triệu USD.

Trước đó, Trung Quốc chỉ cam kết đóng góp 100.000 USD và hỗ trợ 100.000 USD qua Hội Chữ thập đỏ. Trước sự dèm pha của dư luận, Bắc Kinh ngày 14-11 quyết định viện trợ thêm 1,64 triệu USD bằng chăn màn, lều bạt và một số hàng hóa khác.

* Báo cáo về số người thiệt mạng do bão Haiyan tại Philippines đang mâu thuẫn lẫn nhau. Đại diện cơ quan dân phòng ngày 15-11 cho biết số người chết đã tăng lên 2.360, trong khi báo cáo tại hiện trường cho thấy chỉ riêng tại các đảo Samar và Leyte, hai khu vực bị tàn phá nặng nề nhất, đã có 3.422 người chết. Trong khi đó, Liên Hiệp Quốc dẫn một nguồn tin Chính phủ Philippines cho biết số người thiệt mạng là 4.460 người. Còn theo số liệu của Hội Chữ thập đỏ quốc tế, hiện vẫn còn khoảng 22.000 người Philippines bị mất tích.

Liên quan tới số người chết, cảnh sát trưởng khu vực miền Trung Philippines, ông Elmer Soria, người hồi cuối tuần rồi tuyên bố có ít nhất 10.000 người chết ở Leyte, đã bị cách chức vào hôm qua.

T.TRÚC

Chia sẻ bài viết