18/03/2018 - 07:17

Hút thuốc lá có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Anh và Trung Quốc phát hiện rằng hút thuốc lá thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường típ 2, ở cả nam giới lẫn phụ nữ.

Các chuyên gia từ Đại học Oxford, Đại học Bắc Kinh và Viện nghiên cứu Y khoa Trung Quốc đã tiến hành nghiên cứu trên 512.891 người trưởng thành trong độ tuổi 30-79 ở 5 thành phố và 5 khu vực nông thôn của Trung Quốc. Khi bắt đầu nghiên cứu, những người tham gia không có tiền sử tiểu đường và được theo dõi tình trạng sức khỏe trong 9 năm. Sau khi xem xét các yếu tố như tuổi tác, tình trạng kinh tế xã hội, mức độ uống rượu, hoạt động thể chất và béo phì, nhóm nghiên cứu nhận thấy những người hút thuốc thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn 15-30% so với những người không bao giờ hút thuốc.

Kết quả công bố trên tạp chí Y tế Công cộng The Lancet khẳng định càng hút nhiều, khả năng mắc bệnh càng cao. Cụ thể là so với những người không hút thuốc, nam giới thể trạng bình thường (chỉ số khối cơ thể (BMI) ít hơn 25) và béo phì (BMI trên 30) có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lần lượt cao hơn 30% và 60% nếu hút 30 điếu/ngày. Ở phụ nữ, nguy cơ phát triển bệnh thậm chí còn cao hơn, có lẽ là do tỷ lệ mỡ trong cơ thể nữ giới nhiều hơn nam giới. Ngoài ra, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường càng cao nếu độ tuổi bắt đầu hút thuốc càng trẻ.

Tiến sĩ Fiona Bragg cho biết những phát hiện này củng cố bằng chứng cho thấy bỏ thuốc lá có lợi cho sức khỏe, không chỉ giúp ngăn ngừa các bệnh đường hô hấp, tim mạch và ung thư, mà còn phòng chống bệnh tiểu đường típ 2.

HOÀNG ĐIỂU (Theo AFP-Relaxnews)

Chia sẻ bài viết