Xã Hỏa Lựu (TP Cần Thơ) đang triển khai mô hình “Thủ tục hành chính không hẹn”, đã cho thấy quyết tâm, nỗ lực của địa phương trong việc nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Xã Hỏa Lựu nỗ lực nâng cao tinh thần hành chính phục vụ, vì sự hài lòng của người dân.
Đáp ứng tốt nhu cầu người dân
Xã Hỏa Lựu hiện có 17 ấp, được thành lập trên cơ sở hợp nhất các xã: Hỏa Lựu, Hỏa Tiến và Tân Tiến, thuộc TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang cũ, với tổng diện tích gần 60km2. Sau hợp nhất, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả, chất lượng cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên địa bàn.
Từ ngày 1-7 đến ngày 12-12, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hỏa Lựu tiếp nhận 2.467 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó hơn 97% hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến, không có hồ sơ trễ hạn. Các lĩnh vực chứng thực, hộ tịch, bảo trợ xã hội có nhiều hồ sơ nhất. Do địa bàn rộng, nhiều ấp nằm ở xa trung tâm xã, một số người dân gặp không ít khó khăn, bất tiện khi đi làm hồ sơ thủ tục hành chính.
Trước thực tế đó, UBND xã Hỏa Lựu lần đầu triển khai mô hình “Thủ tục hành chính không hẹn”. Từ ngày 17-11, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đến làm hồ sơ thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã vào thứ ba và thứ năm hằng tuần, nếu hồ sơ sau khi thẩm định hợp lệ sẽ được tiếp nhận, chuyển bộ phận chuyên môn xử lý, trình lãnh đạo ký và trả kết quả ngay sau đó. Tất cả được thực hiện nhanh chóng, chính xác và đúng quy định.
Trường hợp thực hiện hồ sơ là người cao tuổi hoặc cá nhân, hộ dân không viết được, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã sẽ cử lực lượng hỗ trợ, viết hộ những tờ khai cần thiết theo quy định. Qua đó, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động, đổi mới phương thức, lề lối làm việc của cán bộ, công chức xã, cũng như nâng cao chất lượng phục vụ, vì sự hài lòng của người dân.
Nâng cao tinh thần hành chính phục vụ
Đến làm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hỏa Lựu vào sáng thứ ba, bà Nguyễn Thị Thu Hà ở ấp Thạnh Quới 1, khá bất ngờ khi được giải quyết hồ sơ và trả kết quả ngay trong buổi sáng cùng ngày. Bởi cách đây hơn nửa năm, bà từng làm thủ tục này và phải sau 3 ngày làm việc, mới được trả kết quả.
Bà Hà chia sẻ: “Tôi lớn tuổi, cần có giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho con cháu. Từ nhà tôi ra trung tâm xã hơn 10km, mỗi lần đi về mất gần cả tiếng đồng hồ. Hôm nay, tôi tới đây được giải quyết hồ sơ và trả kết quả liền như vầy thực sự rất mừng. Có giấy tờ sớm để tôi bổ sung hồ sơ, giải quyết việc nhà cho xong, yên tâm nghỉ ngơi”.
Mô hình chọn 6 thủ tục hành chính thực hiện gồm: chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản; chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam, của nước ngoài và của Việt Nam liên kết với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp hoặc chứng nhận; đăng ký kết hôn (trường hợp không cần xác minh); đăng ký khai tử; cấp bản sao trích lục hộ tịch, bản sao giấy khai sinh; cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
Theo quy định, các thủ tục trên có thời gian giải quyết hồ sơ và trả kết quả trong vòng từ 3-7 ngày, nên người dân phải đi lại ít nhất 2 lần để nộp hồ sơ và nhận kết quả. Sau hơn 1 tháng triển khai, mô hình “Thủ tục hành chính không hẹn” đã giải quyết được hơn 100 hồ sơ của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn xã. Nhờ đó, giúp giảm công sức đi lại và thời gian chờ đợi, tạo được niềm tin, sự hài lòng của người dân.
Hiện mô hình “Thủ tục hành chính không hẹn” được kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo được dấu ấn mạnh mẽ, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn xã Hỏa Lựu trong thời gian tới. Ông Trang Ích Hoa, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hỏa Lựu, cho biết, địa phương sẽ tiếp tục triển khai mô hình này đi vào thực chất và phát huy hiệu quả.
Đồng thời, nghiên cứu triển khai thêm những mô hình có lợi cho người dân và doanh nghiệp; thường xuyên cử lực lượng tham gia tập huấn để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, gắn với việc theo dõi kỹ năng tiếp dân của cán bộ, công chức và có hướng điều chỉnh phù hợp để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.
Bài, ảnh: ĐANG THƯ