19/12/2025 - 09:02

Điện ảnh Việt 2025: Thắng nhiều mà thua cũng lắm! 

Khép lại năm 2025, điện ảnh Việt ghi nhận nhiều phim nội địa cạnh tranh mạnh mẽ với các bom tấn nước ngoài. Hơn 10 phim đạt doanh thu trăm tỉ, cùng những kỷ lục doanh thu mới và những thể nghiệm đầy táo bạo. Tuy nhiên, vẫn còn không ít phim chất lượng thấp, phải rời rạp trong im lặng.

Phim "Mưa đỏ" lập kỷ lục doanh thu cao nhất lịch sử điện ảnh Việt với 714 tỉ đồng.

Loạt phim thắng đậm

Tổng doanh thu các phim Việt năm nay vượt 3.000 tỉ đồng, gần gấp đôi so với năm trước, nhiều bộ phim đạt doanh thu trăm tỉ và có những cơn sốt phòng vé hiếm có. Theo đó, 10 phim Việt đạt doanh thu cao nhất trong năm 2025, lần lượt là: “Mưa đỏ” (714 tỉ đồng), “Bộ tứ báo thủ” (332 tỉ đồng), “Tử chiến trên không” (252 tỉ đồng), “Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu” (249 tỉ đồng), “Nhà gia tiên” (242 tỉ đồng), “Lật mặt 8: Vòng tay nắng” (232 tỉ đồng), “Nụ hôn bạc tỉ” (212 tỉ đồng), “Truy tìm Long Diên Hương” (195 tỉ đồng, phim đang chiếu), “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” (172 tỉ đồng), “Mang mẹ đi bỏ” (171 tỉ đồng).

Trong đó, 2 phim đề tài cách mạng tạo nên cú bứt phá ngoạn mục là “Mưa đỏ” và “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối”. Đặc biệt là “Mưa đỏ” trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất lịch sử phòng vé Việt với 714 tỉ đồng qua hơn 4 tuần công chiếu. Bên cạnh đó, thể loại võ thuật, hành động cũng “lên ngôi” với thành công của “Tử chiến trên không” và “Truy tìm Long Diên Hương” .

Các phim còn lại đến từ những nhà sản xuất, đạo diễn quen thuộc, nổi tiếng như: Trấn Thành, Lý Hải, Victor Vũ, Thu Trang, Huỳnh Lập hoặc phim hợp tác Việt - Hàn. Những phim này nắm bắt được thị hiếu khán giả, chọn đề tài gần gũi, xây dựng nhân vật hợp lý, đẩy mạnh quảng bá, truyền thông…

Có thể nói, sự trỗi dậy mạnh mẽ của phim Việt trong năm 2025 đã thay đổi “cán cân” trong cuộc cạnh tranh với phim ngoại, tạo động lực cho các nhà làm phim tiếp tục sáng tạo, mang đến những tác phẩm chất lượng hơn.

Và những cú thua đau

Năm nay, số lượng phim Việt ra mắt nhiều hơn so với những năm trước, nội dung và thể loại cũng đa dạng và phong phú hơn. Tuy nhiên, nhiều phim đạt doanh thu không như kỳ vọng hoặc lỗ nặng.

Có thể kể đến các phim: “Chốt đơn”, “Trái tim què quặt”, “Tiệm cầm đồ: có chơi có chịu”, “Đợi gì mơ đi”, “Bịt mắt bắt nai”, “Đồi hành xác: Tà thuyết đen”, “Khế ước bán dâu”, “Thai chiêu tài”, “Nhà ma xó”, “Cải Mả”, “Âm Dương Lộ”, “Thế hệ kỳ tích”… Trong đó, “Tiệm cầm đồ: có chơi có chịu” có doanh thu chỉ vỏn vẹn 153 triệu đồng, các phim còn lại đạt vài tỉ hoặc vài trăm triệu đồng. Nguyên nhân ngoài chất lượng phim chưa cao còn có những lý do khác như: chiến lược phát hành thiếu tính toán, ra mắt không đúng thời điểm, lùm xùm pháp lý…

Cuộc cạnh tranh khốc liệt của phòng vé buộc các nhà làm phim những năm tiếp theo phải cẩn thận hơn, tính toán mọi mặt từ nội dung, hình thức, chất lượng, chiến lược marketing… để đạt được mục tiêu đề ra. 

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết