06/10/2010 - 09:14

HUNGARY: Vỡ bể chứa chất thải làm thương vong hơn 100 người

(TTXVN)-Các lực lượng cứu hộ Hungary ngày 5-10 cho biết ít nhất 4 người chết, 120 người bị thương và 7 người mất tích khi bể chứa chất thải của nhà máy sản xuất nhôm Ajkai Timfolgyar ở thị trấn Ajka, cách Thủ đô Budapest khoảng 160 km về phía Tây Nam, bị vỡ, khiến hai ngôi làng gần đó ngập trong bùn loãng nhiễm hóa chất độc. Chính phủ Hungary đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại ba tỉnh miền Tây gồm Veszprem, Gyor-Moson-Sopron và Vas, những tỉnh đang phải chịu ảnh hưởng nghiêm trọng do thảm họa trên.

Theo phân tích của các chuyên gia hóa chất, đây là chất thải trong quá trình sản xuất nhôm, chứa nhiều kim loại nặng và rất độc, gây hại tới sức khỏe cũng như tính mạng con người. Bộ trưởng Môi trường Zoltan Illes nhấn mạnh đây là sự cố về hóa chất tồi tệ nhất trong lịch sử Hungary và là một thảm họa sinh thái. Chất thải công nghiệp này không những gây thiệt hại về người và của cho hai ngôi làng Devecser và Kolonta mà còn ảnh hưởng tới năm ngôi làng khác gần đó. Ông Illes cũng tỏ ý lo ngại lượng bùn đỏ độc hại trên có thể chảy ra các con sông Danube và Raba. Hiện những người bị thương đã được đưa tới điều trị tại hơn 70 bệnh viện trong vùng trong tình trạng bị bỏng và tinh thần hoảng loạn.

Cơ quan khắc phục thảm họa quốc gia Hungary cho biết khoảng 1 triệu mét khối bùn độc hại đã tràn khỏi bể chứa, gây tác hại cho một vùng rộng tới 40 km2.

Chia sẻ bài viết