16/08/2019 - 14:57

Huawei triển khai nghiên cứu mạng 6G 

Trong khi hầu hết các hãng viễn thông vẫn đang ở giai đoạn đầu của quá trình triển khai mạng 5G, tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei đã bắt đầu nghiên cứu các giải pháp mạng 6G tại Trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) của hãng ở Ottawa, Canada.

Phóng viên TTXVN tại Canada dẫn một số nguồn tin cho biết, Huawei đang cộng tác chặt chẽ với 13 trường đại học và viện nghiên cứu về phát triển mạng 6G cũng như các ứng dụng của mạng lưới này. Huawei nhận định công nghệ 6G có thể được thương mại hóa sau năm 2030.

Ông Nhậm Chính Phi, người sáng lập Huawei, từng nhấn mạnh Huawei không thay đổi chiến lược phát triển và đầu tư tại Canada. Doanh thu của Huawei tại thị trường Canada trong năm 2018 đạt 420 triệu USD, trong đó 270 triệu USD từ việc bán thiết bị viễn thông và 150 triệu USD từ mảng điện thoại thông minh.

Huawei Canada (chi nhánh tại Canada của tập đoàn Huawei) mới đây thông báo sẽ hợp tác với hai hãng viễn thông Canada là ICE Wireless và Iristel, với mục tiêu đến năm 2025 cung cấp dịch vụ Internet tốc độ cao cho khoảng 200.000 dân tại khu vực Bắc Cực và các vùng sâu, vùng xa của tỉnh Quebec. 

Huawei đã trở thành cái tên gây nhiều tranh cãi tại Canada kể từ khi Giám đốc Tài chính (CFO) của hãng này, bà Mạnh Vãn Châu bị Canada bắt giữ tại sân bay Vancouver hồi tháng 12-2018 theo yêu cầu của Mỹ và đang đấu tranh chống lại lệnh dẫn độ theo cáo buộc rằng bà và Huawei vi phạm các lệnh trừng phạt của Washington đối với Iran. Cả bà Mạnh Vãn Châu và Huawei đều phủ nhận mọi cáo buộc. 

Vụ Canada bắt giữ CFO của Huawei đã đẩy quan hệ giữa Ottawa và Bắc Kinh vào một cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ năm 1970, thời  điểm hai nước bắt đầu thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức. Theo giới quan sát, vụ Huawei phản ánh cuộc đọ sức giữa phương Tây và Trung Quốc trong lĩnh vực mạng thông tin liên lạc, lĩnh vực mà tập đoàn công nghệ Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới.

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Huaweimạng 6G