07/07/2020 - 08:17

Huawei thấm đòn? 

Lệnh trừng phạt mới của Mỹ đã hạn chế khả năng tiếp cận công nghệ xứ cờ hoa của Huawei ở mức độ lớn nhất từ trước đến nay. Do vậy, nhiều quốc gia và nhà mạng di động trên khắp thế giới đang nghi ngờ liệu tập đoàn công nghệ Trung Quốc này có thực hiện được cam kết phát triển mạng di động 5G hay không.

Lệnh trừng phạt hồi tháng 5 của Mỹ áp dụng đối với các hãng trên toàn cầu sử dụng thiết bị nước này để chế tạo chất bán dẫn, được cho gây tổn thương sâu hơn nhiều so với lệnh cấm năm 2019. Quy định mới hạn chế những công ty như TSMC ở Ðài Loan xuất khẩu chip máy tính và các linh kiện quan trọng khác cho Huawei. Không có những bộ chip này, Huawei không thể xây dựng các trạm gốc 5G và các thiết bị khác. “Nếu luật không thay đổi và nếu căng thẳng Mỹ-Trung không xuống thang, nguy cơ lớn là Huawei sẽ mất khả năng cung cấp các thiết bị 5G kể từ đầu năm tới”-  nhà phân tích Edison Lee tại Công ty môi giới Jefferies nhận định. Huawei một mặt phản đối cái gọi là “hành động kỳ thị” của Mỹ, mặt khác dự báo hoạt động kinh doanh của hãng chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Ðiều này dường như đang xảy ra ở Anh.

Cuối tuần qua, tờ Telegraph cho biết Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ bắt đầu bỏ hết công nghệ của Huawei khỏi hệ thống mạng 5G tại nước này “ngay trong năm nay”. Quyết định trên trái ngược với cam kết hồi đầu năm 2020, khi nhà lãnh đạo xứ sương mù vẫn cho phép tập đoàn công nghệ Trung Quốc tham gia triển khai hệ thống mạng 5G, nhưng giới hạn mức thị phần dưới 35% và chỉ tham gia vào những thành phần “không nhạy cảm”.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Văn hóa Anh Oliver Dowden ngày 6-7 nói rằng quyết định của nước này là “không cố định”.

Hôm trước đó, Huawei thông báo vẫn để ngỏ khả năng thảo luận với Chính phủ Anh, đồng thời đang phối hợp chặt chẽ với các khách hàng nhằm tìm cách giải quyết những biện pháp hạn chế được Mỹ đề xuất để Anh có thể giữ vững vị thế đi đầu trong mạng 5G.

Dù gì thì kế hoạch của Anh về việc loại công nghệ Huawei khỏi hệ thống mạng 5G tại nước này cũng đặt ra những hoài nghi về triển vọng kinh doanh của Huawei ở châu Âu. Trong đó, Ðức dự kiến sẽ quyết định về những quy tắc phát triển mạng 5G sau kỳ nghỉ hè này.

Lâu nay, Mỹ kêu gọi các đồng minh loại Huawei khỏi các mạng lưới viễn thông thế hệ mới ở phương Tây, với lý do Trung Quốc có thể sử dụng công cụ này để phục vụ mục đích gián điệp. Tuy nhiên, Huawei phủ nhận cáo buộc đó.

Hồi tháng rồi, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố “thủy triều đang đối nghịch với Huawei khi các công dân trên khắp thế giới thức tỉnh trước mối đe dọa từ sự giám sát của Trung Quốc”. Ông hoan nghênh những nước như CH Czech, Ba Lan và Estonia vì “chỉ cho phép các nhà cung cấp đáng tin cậy” tham gia vào mạng 5G.

Tin vui cho Huawei là Giám đốc Cơ quan an ninh mạng của Pháp Guillaume Poupard hôm 5-7 tuyên bố sẽ không có lệnh cấm hoàn toàn việc sử dụng các thiết bị của Huawei khi thiết lập mạng 5G nước này. Dù vậy, ông nhấn mạnh cần phải thúc đẩy các công ty viễn thông Pháp phát triển để tránh tình trạng phụ thuộc vào “gã khổng lồ” viễn thông Trung Quốc.

HẠNH NGUYÊN (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết