30/09/2022 - 08:26

Hủ tiếu Ý Huôi 

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Ðến trung tâm TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu, hỏi quán “hủ tiếu Ý Huôi” gần như ai cũng biết. Ðây là một quán ăn bình dân nhưng nức tiếng ở quê hương “Dạ cổ hoài lang” gần 45 năm qua.

Quán hủ tiếu Ý Huôi có địa chỉ số 115, đường Hòa Bình, phường 7, TP Bạc Liêu. Do đường Hòa Bình là một trong những tuyến đường chính của nội ô thành phố nên rất dễ tìm, lại thêm khi hỏi người dân địa phương thì ai cũng biết và chỉ đường đến quán.

Chủ quán đồng thời là đầu bếp chính của quán là dì Huôi, năm nay 76 tuổi. Dì Huôi là người dân tộc Hoa, nên hay được gọi là Ý Huôi (nghĩa là Dì Huôi). Dì Huôi cho biết, dì bán quán hủ tiếu này đã hơn 44 năm qua. Từ một quán ăn nhỏ nay thì được nhiều người biết đến như một đặc sản ẩm thực của Bạc Liêu.

Quán của dì Huôi có bán hủ tiếu, hủ tiếu mì, mì khô và nước, nhưng thực khách ưa thích nhất là món khô, nhất là hủ tiếu mì khô. Hủ tiếu mì sau khi được trụng chín thì cho vào tô cùng với giá, rau sống, kèm theo một loại nước sốt được pha chế theo công thức gia truyền. Ðiểm độc đáo của hủ tiếu Ý Huôi là ăn với thịt heo quay, xíu mại, tôm chiên bột, lòng heo... kèm theo chén nước súp hầm từ xương nên rất đậm vị. Dì Huôi cho biết, món ăn này là gia truyền trong gia đình người Hoa của dì từ rất lâu đời. Riêng với nhiều người, hủ tiếu Ý Huôi dường như là sự cộng hưởng của hủ tiếu khô thông thường với món bánh hỏi heo quay hay bún thịt nướng, nhưng hương vị thì đậm đà và ngon hơn rất nhiều. Nước sốt gia truyền làm dậy mùi tô hủ tiếu khô, cùng với vị thơm, giòn của thịt heo quay giòn da, tôm bạc đất chiên bột... rất hấp dẫn thực khách.

Với món hủ tiếu nước, ngoài xương, thịt như thông thường thì hủ tiếu Ý Huôi cho thêm thịt bằm, heo quay... ăn cũng rất lạ miệng. Dì Huôi chia sẻ thêm, hồi trước sức khỏe còn tốt nên dì bán cả ngày, nay thì chỉ bán buổi sáng, từ gần 6 giờ đến 11 giờ là nghỉ, hôm nào hết sớm thì nghỉ sớm. Giá mỗi tô hủ tiếu ở quán dao động từ 50.000 đồng đến 60.000 đồng, tùy theo yêu cầu của thực khách.

Hủ tiếu Ý Huôi là một trải nghiệm tuyệt vời cho một buổi sáng ở Bạc Liêu. Tuy nhiên, do không gian quán khá chật, thực khách thì đông như nêm nên nhiều khi khách phải chờ lâu. Ðộc giả biết thông tin này để có sự sắp xếp phù hợp cho bữa điểm tâm ở hủ tiếu Ý Huôi trước khi bắt đầu hành trình tham quan quê hương Công tử Bạc Liêu.

Chia sẻ bài viết