20/11/2021 - 21:37

Hollywood hướng tới thị trường mới 

Công nghệ phát triển đã tạo ra nhiều thị trường mới cho ngành công nghiệp điện ảnh, trong đó NFT (Non-Fungible Token) đang được nhiều đơn vị tại Hollywood hướng tới.

NFT được hiểu là tài sản kỹ thuật số lưu trữ trên blockchain. Mỗi NFT chỉ đại diện cho một đơn vị dữ liệu duy nhất và là sản phẩm độc quyền. Do đó, NFT đang trở thành thị trường thu hút rất nhiều nhà kinh doanh và đầu tư trong ngành điện ảnh và nghệ thuật Hollywood. Hàng loạt công ty đã bắt đầu tham gia vào thị trường này, như: Disney, Warner Bros., Lionsgate, Fox, ViacomCBS, WWE, UFC, Viện bảo tàng Ðiện ảnh… Các nghệ sĩ như: Snoop Dogg, Naomi Osaka, Jay-Z, Method Man, Lil Nas X… cũng góp mặt. Mới đây, đạo diễn Quentin Tarantino cũng công bố đấu giá 7 cảnh chưa tiết lộ của phim “Pulp Fiction” (1994) dưới dạng NFT trên OpenSea - thị trường NFT lớn nhất thế giới.

NFT được xem là phương thức kiếm tiền mới từ các tài sản trí tuệ. Sức hút của NFT ở tính chất độc quyền, do đó dễ gây ấn tượng với người hâm mộ. Bằng chứng là khá nhiều công ty đã khai thác yếu tố này để bán thêm sản phẩm. Cụ thể, Warner Bros. sẽ mở bán 100.000 NFT hình ảnh độc quyền trong phim “Matrix” (ảnh) vào cuối tháng 11 này. Mỗi NFT có giá 50 USD, nếu tiêu thụ hết tất cả 100.000 NFT, hãng thu về 5 triệu USD. Quyết định này cũng được xem như chiến lược quảng bá nhằm hút công chúng hướng về sự kiện phát hành “The Matrix Resurrections” vào ngày 22-12. Tương tự, Warner Bros. cũng đã bán NFT liên quan phim “Space Jam: A New Legacy”.

Thực tế, NFT mang lại nhiều lợi nhuận và hiệu quả quảng bá hơn. Như trường hợp của Lionsgate khi phát hành loạt video độc quyền của phim “Saw” dưới dạng NFT. Lionsgate nhanh chóng bán được 6 phiên bản NFT giới hạn, mang về hơn 500.000 USD. Chưa kể, điều này còn tạo điều kiện để mở rộng nhượng quyền thương hiệu cho loạt phim “John Wick” và “Mad Men” của Lionsgate. Jenefer Brown, lãnh đạo của Lionsgate, nói: “Nếu chúng tôi tiếp tục đi đúng hướng, NFT sẽ sinh lời lập tức. Nhưng loại hình này còn hàm chứa ý nghĩa lớn hơn việc tạo ra doanh thu”.

Ðó là nguyên do ngày càng nhiều đơn vị dồn sức cho thị trường NFT. Disney cũng vào cuộc khi rao bán bộ sưu tập “Golden Moments”. Riêng Fox Entertainment thành lập hẳn Blockchain Creative Labs (BCL) - nơi cung cấp nội dung và kinh doanh NFT. Scott Greenberg, Giám đốc điều hành BCL, cho biết bên cạnh BCL, đơn vị sẽ tiếp tục thành lập MaskVerse - nền tảng để người hâm mộ mua, bán và giao dịch các NFT liên quan loạt chương trình “The Masked Singer” chiếu trên Fox. Mặt khác, BCL ký thỏa thuận với WWE để sản xuất, phân phối NFT liên quan đến các tài năng của công ty đấu vật hàng đầu thế giới. BCL còn ký hiệp ước với Liên hoan phim “South by South West” để trở thành nhà tài trợ blockchain đầu tiên của sự kiện. Chưa dừng lại ở đó, BCL còn hướng tới kế hoạch thiết lập thị trường kỹ thuật số dành riêng cho phim hoạt hình “Krapopolis”. Sau khi được phát sóng trên Fox, các tập Krapopolis nhiều khả năng xuất hiện ở định dạng NFT.

ViacomCBS cũng được cho là sẽ nhảy vào thị trường này vào năm 2022. Ðơn vị đang chuẩn bị tung ra hàng loạt NFT quy mô lớn về các nhân vật thuộc thương hiệu BET, CBS, Comedy Central, MTV, Nickelodeon, Paramount Pictures và Showtime. Ông Pam Kaufman, Chủ tịch ViacomCBS Consumer Products, nói: “Ðây là cơ hội tốt để kiếm tiền. Sao chúng ta không thử”. Hãng Enderby Entertainment cũng đang liên kết với công ty tài chính CurrencyWorks để thành lập nền tảng kinh doanh NFT có tên Vuele. Tháng 9 vừa qua, Vuele bán đấu giá 11 NFT cao cấp phiên bản giới hạn của Zero Contact với giá 100.000 USD. Sắp tới, Vuele sẽ phát hành thêm 27.500 NFT. Rick Dugdale, Giám đốc điều hành của Enderby Entertainment kiêm đồng sáng lập Vuele, chia sẻ: “Những nhà sưu tầm NFT luôn cảm thấy hứng thú trong việc sở hữu sản phẩm độc quyền về bộ phim đình đám thế giới”. Ông cũng cho biết 11 người mua NFT ban đầu đều là chuyên gia điện ảnh hoặc đam mê muốn sở hữu một phần lịch sử.

BẢO LAM (Tổng hợp từ Variety, Hollywoodreporter)

Chia sẻ bài viết